Tổng thống Joe Biden đọc bài diễn văn “Tình trạng Liên bang” trước lưỡng viện quốc hội vào hôm Thứ Ba 7/2 và đây là bài diễn văn “Tình trạng Liên bang” lần thứ hai của ông. Buổi phát hình của các hệ thống truyền hình toàn quốc đã thu hút khoảng 27.3 triệu khán giả, giảm 29% so với bài diễn văn năm 2022, và là con số khán giả thấp nhất trong 30 năm.

Tổng thống Joe Biden đọc diễn văn “Tình trạng Liên bang” hôm 7/2 – ABC7 Chicago   

Theo hãng thăm dò Nielson, 73% số khán giả theo dõi bài diễn văn là những người trên 55 tuổi, trong khi chỉ có 5% là những người dưới 35.

Qua bài diễn văn, người ta cũng có thể phần nào nhìn thấy trước một vài sinh hoạt chính trị cũng như những chính sách được cho là ưu tiên trong năm 2023 này.

Trong bài diễn văn về tình trạng liên bang, Tổng thống Biden đã nhấn mạnh đến những thành tựu kinh tế và những thành tựu lập pháp trong thời gian qua của ông, đồng thời kêu gọi sự hợp tác của lưỡng đảng với đảng Cộng hoà đang kiểm soát Hạ viện sau kết quả cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 năm ngoái. 

Kinh tế

Ông Biden nói đến các dấu hiệu tích cực về kinh tế, trong đó bao gồm tỷ lệ thất nghiệp thấp và lạm phát giảm. Tuy nhiên, ông tránh tỏ ra quá lạc quan và thừa nhận rằng còn nhiều việc phải làm, vì nhiều người Mỹ vẫn còn cảm thấy bi quan về tình hình kinh tế.

Tổng thống nêu lên những điểm nổi bật trong các chính sách mới, bao gồm nỗ lực để hạ giá thuốc và đầu tư vào cơ sở hạ tầng và sản xuất chip điện tử trong nội địa. Trên thực tế, phải mất nhiều năm thì người dân mới nhìn thấy được kết quả của việc chi tiêu cho cơ sở hạ tầng đối với nền kinh tế dưới dạng công ăn việc làm và các dự án rõ rệt. Trong khi đó, người Mỹ vẫn đang tỏ ra thất vọng với giá cả tăng cao và nhiều người cho biết họ đã phải tiêu hết số tiền tiết kiệm mà họ có được trong thời gian đại dịch.

Xem thêm:   Toàn tiền tỷ

Một cuộc thăm dò gần đây của Washington Post-ABC cho thấy 58% người Mỹ không tán thành cách ông điều hành nền kinh tế trong khi chỉ có 37% tán thành.

Tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3.4% vào tháng 1, mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm 1969. Và lạm phát của Hoa Kỳ đã giảm trong tháng 12, tháng thứ sáu liên tiếp sau khi đạt mức cao nhất là 9.1% vào giữa năm 2022 trong khi Cục Dự trữ Liên bang đã phải tăng lãi suất mạnh và nền kinh tế có dấu hiệu hạ nhiệt.

Với Hạ viện do đảng Cộng hoà kiểm soát – CNN

Trần nợ

Nhưng lấp ló đâu đó là bầu không khi căng thẳng về cuộc đụng độ giữa ông Biden và các thành viên đảng Cộng hòa tại hạ viện về thời hạn sắp tới để nâng trần nợ của quốc gia.

Thành viên đảng Cộng hoà tại Hạ viện kêu gọi cắt giảm chi tiêu của chính phủ để đổi lại lá phiếu bầu của họ nhằm nâng mức nợ lên. Toà Bạch Ốc cho biết sẽ không có đàm phán về giới hạn nợ quốc gia, mặc dù các đời tổng thống trước đây của cả hai bên đã nhiều lần đàm phán về chủ đề này; dưới thời chính quyền Obama, phó tổng thống khi đó là ông Biden đóng vai trò là nhà đàm phán chính với đảng Cộng hòa về việc nâng trần nợ vào năm 2011.

Bộ Tài chính vào tháng 1 đã bắt đầu các biện pháp kế toán đặc biệt để tránh bị vỡ nợ, nhờ vậy mà Hoa Kỳ có thể tiếp tục thanh toán việc trả tiền cho những người làm chủ công khố phiếu, những người nhận tiền An sinh xã hội và nhiều chương trình xã hội khác cho đến ít nhất là đầu tháng 6. Thời hạn ước chừng đó cho quốc hội có thêm thời gian một vài tháng để tăng hoặc đình chỉ trần nợ, hiện đang ở mức khoảng $31.4 nghìn tỷ. Nâng trần nợ sẽ cho phép chính phủ mượn thêm tiền để thanh toán các khoản chi tiêu mà quốc hội đã cho phép trước đây.

Xem thêm:   Hồng Kông suy tàn

Căng thẳng với Trung Quốc

Trong khi phần lớn bài diễn văn tập trung vào các vấn đề trong nước, ông Biden cũng đề cập đến tình trạng căng thẳng gia tăng với Trung Quốc, chỉ vài ngày sau khi Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc đã xâm phạm không phận nước Mỹ, và tiếp theo là bắn hạ một khinh khí cầu tương tự ở Alaska.

Vụ khinh khí cầu xảy ra vào thời điểm chính quyền Biden coi việc cạnh tranh với Trung Quốc là trọng tâm chính trong chiến lược an ninh quốc gia rộng lớn hơn trong khi cả hai nước đang đối đầu nhau về các vấn đề từ Ðài Loan đến thương mại và kỹ thuật. Hoa Kỳ đã và đang mở rộng sự hiện diện quân sự ở Châu Á-Thái Bình Dương để chống lại ảnh hưởng đang ngày càng gia tăng của Bắc Kinh.

Các nhà lập pháp trong cả hai đảng đã bày tỏ lo ngại về mối quan hệ vốn đã căng thẳng với Bắc Kinh từ nhiều năm nay, trong khi các thành viên của đảng Cộng hoà chỉ trích Hoa Kỳ đã chần chờ quá lâu để loại bỏ khinh khí cầu đó ra khỏi bầu trời. Chính phủ ông Biden cho khinh khí cầu rớt xuống Ðại Tây Dương an toàn hơn là trên mặt đất, nơi các mảnh vỡ có thể gây rủi ro cho dân chúng.

Trong khi Ngoại trưởng Antony Blinken đang chuẩn bị chuyến công du qua Trung Quốc, nhưng chuyến đi đã bị hủy bỏ vô thời hạn sau khi xảy ra vụ việc nói trên. Nhiều đảng viên Cộng hòa thúc giục ông Biden cần phải mạnh tay hơn nữa với Trung Quốc, đặc biệt là về các vấn đề thương mại và kỹ thuật.

Lạm phát có giảm nhưng vẫn ở mức 6.5% so với một năm trước đó – Stanford

Mâu thuẫn

Xem thêm:   Ham & hố

Theo nhận định của tờ Wall Street Journal đưa ra thì bài diễn văn của TT Biden có một số điểm không sát với tình hình của nước Mỹ hiện thực, trong khi Tổng thống Biden vừa bắt đầu cho năm thứ 3 của nhiệm kỳ 4 năm của ông và có lẽ dự tính cho việc tái tranh cử.

Sự mâu thuẫn thể hiện trong các cuộc thăm dò mới đây. Tỷ lệ ủng hộ trung bình về việc điều hành quốc gia của ông Biden theo RealClearPolitics đã tăng lên 44.2%, con số này có thể đã cao hơn nếu như tình hình kinh tế của nước Mỹ tốt đẹp như nội dung của bài diễn văn.

Kết quả thăm dò của viện Gallup là 41%. Riêng tỷ lệ ủng hộ việc điều hành kinh tế của TT Biden theo thăm dò của RealClearPolitics đang ở mức 38%.

Kết quả thăm dò mới nhất của Washington Post/ABC thấp hơn đôi chút. Khoảng 41% người Mỹ nói rằng tình trạng tài chính của họ kém hơn so với thời điểm khi ông Biden nhậm chức tổng thống, trong khi 16% cho rằng tình trạng tài chính của họ tốt hơn trước. Ða số người dân Mỹ – 62% – cho rằng thành tựu của TT Biden đạt được không bao nhiêu hay không đáng kể, nhận xét này trong đó có khoảng 22% đảng viên đảng Dân chủ.

Khoảng 58% đảng viên Dân chủ không ủng hộ việc TT Biden tái tranh cử, họ muốn một ứng cử viên khác, một gương mặt mới đại diện cho đảng tranh chức tổng thống 2024.

Tuy nhiên, tất cả kết quả thăm dò hiện nay chỉ mang tính cách tạm thời, và vào lúc này cũng chẳng mấy ai chú ý tới cuộc bầu cử 2024.

Vị thế của ông Biden có thể lên cao nếu sắp tới nền kinh tế Hoa Kỳ tránh được suy trầm, lạm phát giảm, giá xăng ổn định ở mức hợp lý, và Ukraine đuổi được Nga ra khỏi lãnh thổ.

Nếu tình hình kinh tế trở nên lạc quan, và những thành tích gặt hái được khả quan như TT Biden tuyên bố thì chắc chắn ông sẽ tìm được sự ủng hộ của dân chúng và những người trong đảng, không chỉ lúc này, mà cả ở nhiệm kỳ tới.

Thâm hụt thương mại đạt mức kỷ lục $948.1 tỷ năm 2022 – Wolfstreet.com

VH