U.S.A/ AUSTRIA/ IRAN – Nhà cựu ngoại giao Hoa Kỳ Barry Rosen là một trong số 52 người Mỹ bị nhóm sinh viên cực đoan xông vào Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ ở Thủ Đô Tehran bắt làm con tin, sau cuộc Cách Mạng Hồi Giáo năm 1979.

Nhân kỷ niệm 41 năm ngày được trả tự do và kết thúc cuộc khủng hoảng con tin kéo dài 444 ngày, ông Rosen tuyệt thực để yêu cầu chính phủ Tehran phải trả tự do cho những người mà ông gọi là “con tin” bao gồm hơn 10 công dân có hai quốc tịch, và công dân ngoại quốc bị tù ở Iran. Trong số họ có ít nhất 04 người Mỹ.

Các nhóm nhân quyền cáo buộc Iran coi những con tin như lá bài để mặc cả về tiền bạc, hoặc gây ảnh hưởng trong giao dịch của Iran với Phương Tây. Ông Rosen, 77 tuổi, bắt đầu tuyệt thực ngày 19/01 tại Thủ Đô Vienna, Nước Áo, nơi đang có cuộc đàm phán gián tiếp giữa Hoa Kỳ và Iran nhằm khôi phục hiệp định nguyên tử năm 2015.

Năm 2018 tổng thống thời đó là ông Donald Trump đã rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp định, áp dụng lại những biện pháp trừng phạt làm tê liệt tình trạng kinh tế của Iran. Tổng Thống Joe Biden cho biết: Ông sẵn sàng tái gia nhập hiệp ước nếu Iran tuân thủ đầy đủ những quy định đã đặt ra.

Cuộc đàm phán giữa Tehran và các cường quốc thế giới bắt đầu từ Tháng Tư năm 2021 tại Vienna đã kéo dài, và không có kết quả. Ông Rosen là cố vấn cao cấp của Tổ Chức Thống Nhất Chống Nguyên Tử Iran, một nhóm vận động hành lang có trụ sở tại Hoa Kỳ phản đối hiệp định nguyên tử, yêu cầu có biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Tehran.

Ông nói rằng chính phủ Washington không nên đạt thỏa thuận với Iran, nếu quốc gia này vẫn còn giữ công dân nước ngoài làm con tin. Trong video phát hành ngày 17/01 nói về quyết định tuyệt thực, ông Rosen cho biết: “ Thông điệp của tôi gửi phái đoàn Iran và phái đoàn Hoa Kỳ rất đơn giản: Không thỏa thuận với Iran trừ phi các con tin được tự do”

Nhà cựu ngoại giao Barry Rosen. Ảnh: jns.org