Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Chủ tịch nước CSVN Võ Văn Thưởng hôm 28-11-2023 đã thoả thuận hợp tác chặt chẽ hơn về an ninh, qua đó Việt Nam có thể được hưởng chương trình viện trợ quốc phòng của Nhật, khi Hà Nội ngày càng lo ngại về việc tăng cường quân sự trên biển của Trung Quốc. Trước đây Nhật đã tặng một số tàu tuần tra cho Việt Nam, với mục đích cùng Nhật và những quốc gia liên quan gìn giữ một “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Đây là một trong những bước đi có sự phối hợp giữa Mỹ và Nhật, tháng 9 năm nay Tổng thống Joe Biden đến thăm Việt Nam và chấp thuận nâng cấp “đối tác chiến lược toàn diện” với Việt Nam. Khởi đầu một cách tốt đẹp với việc Việt Nam đặt mua 50 chiếc Boeing 737 Max. Một mặt Mỹ khoá cửa công ty Huawei mua chip cao cấp SMIC, một số sản phẩm khác của Apple và mở cửa cho công ty Amkor Technology vào Việt Nam mở một nhà máy sản xuất chip với đầu tư ban đầu $1,6 tỉ đô la.

Tiếp tay với Mỹ, Nhật hứa sẽ cung cấp cho Việt Nam các thiết bị quốc phòng, vì sự ổn định của Việt Nam trong khu vực rất quan trọng đối với Nhật Bản, một quốc gia phụ thuộc vào lưu thông đường biển để mua các nguồn tài nguyên như dầu mỏ và khí đốt.

Xem thêm:   Thương Hoa Tiếc Ngọc

Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất được hưởng chương trình hỗ trợ OSA (Official Security Assistance) của Nhật, trong năm nay, Philippines, Malaysia, Bangladesh và Fiji đã nhận được trợ cấp.

Tàu chiến Fuyuzuki của Nhật ghé thăm cảng Cam Ranh hôm tháng 4 

Khu trục hạm Izumo cập cảng Cam Ranh, một dấu hiệu cho Trung Quốc hiểu Nhật đang “bên cạnh” Việt Nam.

Hạnh Dung (tổng hợp)