Ngày 6 tháng 11, hãng sản xuất tấm pin mặt trời (solar panel) của Trung Quốc là Trina Solar đầu tư thêm $420 triệu đô la vào tỉnh Thái Nguyên, phía bắc Việt Nam, nâng tổng vốn đầu tư vào nước này lên gần $900 triệu đô la.

Những hãng pin mặt trời lớn nhất thế giới tính theo doanh thu gồm JinkoSolar (TQ): 10 tỉ đô la/năm; Canadian Solar (Canada): 7 tỉ/năm; SolarEdge Technologies (Israel): 3 tỉ/năm… Trina là một trong số đó. Nếu thỏa thuận với chính quyền địa phương thành công, Trina sẽ là một trong những nhà sản xuất tấm pin mặt trời lớn nhất Việt Nam và vận hành 2 nhà máy ở Thái Nguyên, cách Hà Nội khoảng 82 km.

Khoản đầu tư của Trina vào Việt Nam được thúc đẩy nhanh chóng sau cuộc điều tra của Bộ Thương mại Hoa Kỳ ghi tên Trina vào sổ đen và nằm trong số 5 công ty sản xuất pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc. Các công ty này đã sử dụng các nhà máy đặt ở Thái Lan và các nước Đông Nam Á khác để né thuế trừng phạt khi xuất cảng sang Mỹ.

Một khi đã nằm trong tầm ngắm của Mỹ, đòn lách né của Trina sẽ không còn hữu hiệu và chưa biết họ sẽ tiếp tục giữ kế hoạch đầu tư vào Việt Nam nữa không, hay sẽ nhỏ giọt chờ thời.

Công nhân tại một nhà sản xuất tấm pin mặt trời ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang (nguồn ảnh: https://www.caixinglobal.com | Ảnh: IC)

Hạnh Dung (tổng hợp từ VOA nguồn khác)