Áp dụng đạo luật ngăn chặn lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ (UFLPA) kể từ khi đạo luật ra đời vào tháng 6 năm 2022. Mới đây, gần 1.000 lô hàng quần áo và giày dép của Trung Quốc nhập vào Hoa Kỳ đã bị hải quan tịch thu vì chất liệu vải may mặc có xuất xứ từ Tân Cương, nơi Trung Quốc dùng tù binh Ngô Duy Nhĩ (Uyghur) để cưỡng bức lao động.

Luật UFLPA (Uyghur Forced Labor Prevention Act : Chống Cưỡng Bức Lao Động Người Ngô Duy Nhĩ) quy định rằng hàng hóa nào chỉ có một tỉ lệ bất kỳ nào từ Tân Cương là không hợp lệ. Nếu được “thông quan” phải chứng minh được nguồn gốc.

Hiện nay Tân Cương ở Trung Quốc là trung tâm sản xuất bông (cotton) của Trung Quốc, đến 86% bông của Trung Quốc được trồng ở đó và chiếm khoảng 20% nguồn cung ứng bông cho toàn thế giới”. Vì vậy, sờ đâu cũng sẽ dính vào bông Tân Cương.

Nhưng không chỉ Trung Quốc bị lãnh đạn, trong số 982 lô hàng may mặc hoặc giày dép bị hải quan Mỹ bắt giữ, có 534 lô hàng có xuất xứ từ Trung Quốc, 370 lô hàng đến từ Việt Nam và 111 lô hàng từ nơi khác. Tính theo giá trị hàng hóa, lô hàng bị tịch thu của Việt Nam cao nhất với 20 triệu USD. Hàng hóa bị tịch thu từ Trung Quốc trị giá 19 triệu USD.

Xem thêm:   Hoàng hậu cà phê hủ tiếu

Việc “làm khó” này cho thấy Mỹ bật tín hiệu khuyến khích các quốc gia tìm nơi khác, không phải Trung Quốc, để “hợp tác”, và đây chỉ là một trong những chiêu bao vây và triệt hạ kinh tế Trung Quốc mà Mỹ và châu Âu sẽ từng bước tước đến đồng xu cuối cùng!

Thu hoạch bông (cotton) tại huyện Yuli, thuộc Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương ở Trung Quốc (nguồn ảnh: https://asia.nikkei.com/)

Hạnh Dung (tổng hợp)