Một tin khá bất ngờ là hãng sản xuất chip hàng đầu của Mỹ là Intel quyết định ngưng kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam, nơi mà TT Biden trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 9 hứa hẹn sẽ biến Việt Nam thành một trung tâm sản xuất chip quan trọng, thay thế vai trò lâu nay của Trung Quốc.

Tập đoàn Intel (Integrated Electronics) của Mỹ là một trong những nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất thế giới, chiếm lĩnh thị phần lớn nhất trên toàn cầu trong cả thị trường vi xử lý máy tính cá nhân (73.3%) và thị trường vi xử lý máy tính cá nhân di động (80.4%).

Hiện Intel có một nhà máy thử và đóng gói chip ở TPHCM nơi hãng này đầu tư khoảng $1.5 tỉ đô la với 3.000 nhân công trực tiếp và khoảng 1.000 nhân viên gián tiếp. Intel dự tính rót tiếp vào Việt Nam khoảng $2 tỉ đầu tư. Nhưng rồi Intel đột ngột dừng lại, có dư luận cho rằng, Intel tỏ ra về tình trạng thiếu điện và tệ quan liêu ở Việt Nam.

Đại diện hãng Intel từ chối bình luận về chi tiết, nhưng có thể còn nhiều lý do khác, trong đó các yếu tố về ổn định chính trị, xã hội, do áp lực từ Trung Quốc và các thỏa thuận chưa hợp lý, chẳng hạn, các quan chức Hà Nội muốn các hãng xưởng đầu tư ra miền ngoài, bất chấp sự hợp lý về giao thông và nhân sự mà hãng đầu tư mong muốn. Điều này đã từng xảy ra và rất nhiều đại công ty đã quay lưng khỏi Việt Nam.

Xem thêm:   Lễ hội hoa anh đào ở Macon

Hạnh Dung (tổng hợp từ VOA nguồn khác)