Hôm thứ Sáu, ngày 4-11-2023 Nhật Bản tuyên bố cung cấp cho Philippines các hệ thống radar để kiểm soát ven biển trị giá 600 triệu yên (4 triệu USD). Đây là lần đầu tiên Nhật nhấn bước để thể hiện sự đương đầu với Trung Quốc bên cạnh Mỹ để bảo vệ biển Đông và an ninh ở châu Á-Thái Bình Dương.

Mới đây, những tàu hải cảnh Trung Quốc đã áp sát các tàu tiếp liệu của Philippines và cản đường thô bạo, ở một vùng biển mà Trung Quốc hoàn toàn không dính dáng và có bất cứ quyền sở hữu nào.

Các radar của Nhật cung cấp cho Philippines theo chương trình Hỗ trợ An ninh Chính thức (OSA: Official Security Assistance) mới nhất của Nhật Bản, là viện trợ miễn phí thiết bị phòng thủ cho các đối tác có cùng quan điểm.

Đây là Chiến lược An ninh Quốc gia của Nhật Bản vừa được công bố vào cuối năm 2022 và chính thức áp dụng trong năm này. Philippines là nước nhận OSA đầu tiên, tiếp đó là Malaysia, Bangladesh và Fiji.

Ngoài sự hỗ trợ về thiết bị phòng thủ, Nhật đang chuẩn bị bơm cho Phi  $4 tỉ đô la để nâng cấp cơ sở hạ tầng.

Hy vọng sắp tới Việt Nam cũng nhận được “ân huệ” này để bảo toàn phần biển đảo còn lại trước sự tham lam của bạn tốt “16 chữ vàng” và những gói viện trợ kinh tế để cứu dân trong tình trạng khó khăn hiện nay.

Tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công tàu tiếp liệu Philippines bằng vòi rồng.

Hạnh Dung (tổng hợp từ VOA nguồn khác)