JAPAN/ ISRAEL – Lần đầu tiên sau 49 năm xảy ra án mạng các thành viên Đội Olympic Israel tại Thế Vận Hội Munich Năm 1972 được tưởng nhớ trong Lễ Khai Mạc Thế Vận Hội Tokyo ngày 23/7 bằng một khoảnh khắc im lặng, trong nghi thức trang trọng của đại hội thể thao lớn nhất thế giới.

Hành động này được gia đình các nạn nhân và chính phủ Israel hết lòng ca ngợi. Gia đình của 11 người thiệt mạng từ lâu đã yêu cầu Ủy Ban Olympic Quốc Tế thực hiện một phút mặc niệm để tưởng nhớ họ trong Thế Vận Hội, nhưng bị từ chối cách đây gần nửa thế kỷ.

Một phát thanh viên nói trong lễ khai mạc: “Chúng tôi là cộng đồng Olympic tưởng nhớ tất cả các vận động viên Olympic và các thành viên trong cộng đồng của chúng tôi không còn nữa. Đặc biệt chúng tôi rất đau buồn tưởng nhớ những người đã mất mạng trong Thế Vận Hội Olympic, đó là thành viên của Phái Đoàn Israel tại Thế Vận Hội Olympic Munich Năm 1972.”

Lời truy điệu vang lên khi sân vận động bất ngờ chỉ còn toàn bóng tối bao phủ, dần dần ánh sáng màu xanh dịu xuất hiện, tất cả mọi nơi chốn lại được chiếu sáng giữa sân vận động.

Ngày 5/9/1972 các thành viên của Đội Olympic Israel bị các tay súng Palestine thuộc nhóm Tháng Chín Đen bắt làm con tin, tại làng vận động viên không được bảo đảm an toàn. Chỉ trong vòng 24 giờ 11 người Israel, 5 người Palestine và một cảnh sát Đức đã thiệt mạng sau khi nỗ lực giải cứu bị bế tắc, bùng nổ thành tiếng súng.

Bộ Trưởng Văn Hóa Thể Thao Israel là ông Hili Tropper cho biết: “Thế Vận Hội Tokyo chỉ mới khai mạc, nhưng đã trở thành một thế vận hội lịch sử. Vì sau 49 năm trên sân khấu chính ngay tại lễ khai mạc, 11 anh hùng nạn nhân của Thế Vận Hội Munich đã được nhắc đến. Rất muộn màng nhưng có tưởng nhớ vẫn còn hơn không.”

Ông cảm ơn Chủ Tịch Ủy Ban Olympic Thomas Bach vì đã thực hiện “công lý lịch sử -” đối với Đội Tuyển Israel Năm 1972.

11 vận động viên Israel bị sát hại trong Thế Vận Hội Munich 1972. Ảnh: ejpress.org