ENGLAND – Hôm nay Hội Đồng Poole thông báo: Bức tượng của ông Baden-Powell, một anh hùng trong Chiến Tranh Boer của Anh, sẽ được chuyển ra khỏi vị trí trên bến cảng của thị trấn duyên hải Poole, nơi bức tượng đã tồn tại hơn một thập niên để lưu trữ an toàn trong khi thảo luận với cộng đồng địa phương về tương lai của bức tượng.

Ông Robert Baden-Powell là người sáng lập phong trào hướng đạo sinh trên toàn thế giới. Đài tượng niệm của ông là một trong số những tượng đài mới nhất phải di chuyển, sau các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc gây ra vìcái chết của George Floyd.

Những cuộc biểu tình tái hiện cuộc tranh luận về các di tích, đối với những người liên quan đến quá khứ đế quốc của Nước Anh. Từ nhiều năm qua bức tượng của ông Baden-Powell đứng nhìn qua bến cảng đến đảo Brownsea, nơi ông bắt đầu phong trào hướng đạo vào năm 1907.

Năm 2017 ông Baden-Powell được bầu chọn là người có ảnh hưởng quan trọng xếp hạng thứ 13 ở Vương Quốc Anh trong thế kỷ 20.

Ông được ca ngợi là người có tầm nhìn xa vì đã thiết lập ra phong trào hướng đạo. Nhưng các nhà phê bình cho rằng ông giữ quan điểm phân biệt chủng tộc, là người ủng hộ Adolf Hitler và chủ nghĩa phát xít.

Ông Robert Baden-Powell, người sáng lập Phong Trào Hướng Đạo Sinh. Ảnh: etleboro.org