CHINA/ HORN OF AFRICA – Ngày 06/01 Ủy Viên  Quốc Vụ Khanh kiêm Ngoại Trưởng Vương Nghị cho biết: Trung Quốc sẽ bổ nhiệm một đặc phái viên tại vùng Sừng Châu Phi để hỗ trợ những nỗ lực vượt qua các thách thức an ninh, đồng thời đề nghị các nước trong khu vực tổ chức những cuộc đàm phán hòa bình.

Ngoại Trưởng Vương Nghị đưa ra nhận định này khi ông công du Kenya, quốc gia tích cực trong các nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn cuộc chiến ở Ethiopia, giữa các lực lượng trung thành với Mặt Trận Giải Phóng Nhân Dân Tigray, và quân đội của Thủ Tướng Abiy Ahmed, bắt đầu vào tháng 11 năm 2020.

Những lợi ích của Trung Quốc ở vùng Sừng Châu Phi bao gồm căn cứ hải quân lớn của họ ở Djibouti, một quốc gia nhỏ bé nhìn ra tuyến đường vận chuyển toàn cầu quan trọng. Quốc gia này đã cho Ethiopia không giáp biển dựa vào bến cảng của Djibouti để giao thương.

Khu vực này cũng bị đe dọa bởi sự bất ổn ở South Sudan, nơi Trung Quốc có các khoản đầu tư đáng kể vào dầu mỏ, và vì lực lượng Hồi Giáo cực đoan ở Somalia, vốn thường xuyên thực hiện các cuộc tấn công chết người nhắm vào thường dân ở nước láng giềng Kenya, nơi Trung Quốc cũng có những khoản đầu tư đáng kể.

Trước khi đến Kenya Ngoại Trưởng Wang đã dừng chân ở Eritrea, giáp ranh với vùng Tigray phía Bắc Ethiopia, cùng  tham gia vào cuộc xung đột ở đó với tư cách là đồng minh của Abiy và kẻ thù của với Mặt Trận Giải Phóng Nhân Dân Tigray. Trao đổi với truyền thông báo chí trong cuộc họp với Ngoại Trưởng Kenya tại bến cảng Mombasa, Ngoại Trưởng Vương Nghí nói rằng: Vùng Sừng Châu Phi nên tự nắm lấy vận mệnh của khu vực.

Sa mạc tại vùng Sừng Châu Phi. Ảnh: items.ssrc.org