PHILIPPINES – Tính đến ngày 20/6, chính phủ Philippines đã tiêm chủng đầy đủ cho 2,1 triệu người, một tiến độ chậm hơn so với mục tiêu tiêm chủng cho 70 triệu người trong năm nay, khi dân số của Philippines là  110 triệu người. Hiện tại Philippines có gần1,3 triệu trường hợp nhiễm Covid-19,  và hơn 23.000 trường hợp tử vong.

Philippines có số lượng nhiễm bệnh cao thứ hai trong khu vực, chỉ đứng sau Indonesia. Dân chúng Manila cho biết trong ngày 22/6 rằng: Họ bất bình trước lời đe dọa của Tổng Thống Rodrigo Duterte, đối với những người từ chối tiêm chủng vaccine.

Trong bài diễn văn đọc trên đài truyền hình quốc gia Tổng Thống Duterte nói rằng: “Hoặc là quý vị tiêm chủng vaccine, hoặc là tôi sẽ bắt giam quý vị.” Nhà lãnh đạo Philippines đưa ra lời đe dọa này, sau khi bản tường trình cho thấy số người tham gia tiêm chủng thấp, tại một số điểm tiêm chủng ở thủ đô Manila.

Nhận xét của Tổng Thống Duterte trái ngược với nhận xét do các quan chức y tế  của ông đưa ra. Họ nói rằng: Mặc dù dân chúng người được khuyến khích tiêm chủng vaccine Covid-19, nhưng đây là hành động tự nguyện. xin Covid-19, nhưng đó là hoạt động tự nguyện.

Rammy Fernandez là cư dân Manila cho biết: “Thật sai lầm và chống lại dân chúng, nếu chính phủ thật sự bắt giữ những người không tiêm chủng vaccine.”

Tổng Thống Rodrigo Duterte. Ảnh: npr.org