Các nhà tổ chức tập hợp các nhà lãnh đạo chính trị và thương mại cho biết, Tổng Thống Donald Trump chuẩn bị tham dự cuộc họp thường niên của Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới tại Davos vào tuần tới, nhưng Ngoại Trưởng Iran Mohammad Javad Zarif sẽ không tham dự.

Năm 2018, Tổng Thống Donald Trump từng tham dự Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới, được tổ chức tại khu nghỉ mát trên núi ở Thụy Sĩ, nhưng năm 2019 ông không tham gia. Năm 2020 nhà lãnh đạo Hoa Kỳ tham dự diễn đàn, trong lúc phải đối mặt với những lời cáo buộc luận tội.

Trước đó Ngoại Trưởng Zarif có kế hoạch tham dự, nhưng bây giờ tên của ông không còn trong danh sách gần 3.000 người tham dự sự kiện theo chủ đề “Nhóm Người Vì Một Thế Giới Liên Kết Và Bền B.” Lên tiếng trong cuộc họp báo trước khi chuẩn bị hội nghị kỷ niệm 50 năm của Diễn Đàn Kinh Tế Thế  Giới, các nhà tổ chức nói rằng “Mọi người có thể hiểu Ngoại Trưởng Zarif không tham dự, vì tình trạng bất ổn đang diễn ra trong khu vực.”

Không có quan chức Iran nào khác sẽ tham dự Diễn Đàn Kinh Tế Thế  Giới; các nhà lãnh đạo Iraq và Afghanistan cũng không tham dự. Các nhà tổ chức cho biết, khoảng 53 vị nguyên thủ quốc sẽ tham dự hội nghị tổ chức trên Dãy Núi Alps, kể cả Thủ Tướng Đức Angela Merkel. Ngoải ra còn có 35 vị bộ trưởng tài , và khoảng 30 vị bộ trưởng thương mại. Diễn Đàn Kinh Tế Thế  Giới cho biết, cùng đi với Tổng Thống Donald Trump có Bộ Trưởng Tài Chánh Steven Mnuchin;  Đại Diện Thương Mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer; cô Ivanka Trump và chồng là ông Jared Kushner cũng có mặt trong phái đoàn Hoa Kỳ.

Diễn đàn kinh tế thế giới Ảnh: promo.wbcsd.org