CALIFORNIA, U.S.A – Sắc lệnh Stay At Home- Ở Nhà có hiệu lực tại Quận Los Angeles từ ngày 30/11 khiến các thương nghiệp tự hỏi: Làm thế nào họ có thể tồn tại.

Christine Ramirez là người quản trị tại Super Mex, một nhà hàng Mexico ở khu phố cổ Whittier, cách phía đông nam thành phố Los Angeles 15 dặm, cho biết: “Tất cả mọi hàng quán đều đóng cửa. Ý tôi là ban đầu chúng tôi được phép đặt 10 bàn ở ngoài sân, nhiều không gian ở trong vườn, nhưng bây giờ chẳng còn gì.”

Các nhà hàng không phải là thương nghiệp duy nhất cảm thấy gánh nặng sắc lệnh phải ở nhà, những thương nghiệp như cửa hàng Art’s Pawn Shop cũng  bị ảnh hưởng.

Không có khách bộ hành, không có giao thông qua lại, những người bán hàng chỉ mong có nhiều người xuất hiện, bởi vì đây là thời điểm buôn bán bận rộn nhất trong năm.

Scott Larmer, 69 tuổi, là cư dân Whittier suốt đời, đồng thời cũng là người ủng hộ những quy định hạn chế, nhưng rất thông cảm với các thương nghiệp. Ông nói rằng: Việc hạn chế rất cần thiết nhất là khi coronavirus gia tăng.

Ông Larmer từng đến khu ăn uống ngoài trời, và phải vội vàng bỏ đi vì nhiều người rất bất cản, họ ôm nhau, không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách an toàn. Thật đáng buồn cho các thương nghiệp, nhưng đồng tiền thật sự có hai mặt.

Thống Đốc Gavin Newsom cho biết: Ông có thể sẽ ban hành sắc lệnh ” Ở Tại Nhà” mới, tại California nơi có khoảng 40 triệu cư dân, nếu tình trạng lây nhiễm và vào bệnh viện vẫn tiếp tục gia tăng.

Theo bản thống kê của thông tấn xã Reuters: Hơn 4,2 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 và  36.000 trường hợp tử vong liên quan đến coronavirus đã được tường trình trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ trong  tháng 11. Số người vào bệnh viện và số người tử vong cao nhất, trong 06 tháng qua.

Một tiệm ăn đóng cửa tại California. Ảnh: nextcity.org