WHITE HOUSE, U.S.A – Một quan chức cao cấp của chính phủ cho biết trong ngày 09/0: Phó Tổng Thống Mike Pence sẽ tham dự lễ nhậm chức của Tổng Thống đắc cử Joe Biden, trong khi vào ngày 08/01 Tổng Thống Donald Trump nói rằng, ông sẽ không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm vào ngày 20/1.

Những người biểu tình ủng hộ Tổng Thống Donald Trump đã xông vào Tòa Nhà Quốc Hội Hoa Kỳ  ngày 06/01, và phong tỏa dinh thự của chính phủ trong khi Phó Tổng Thống Mike Pence bác bỏ yêu cầu của Tổng Thống, đảo ngược kết quả thất bại của ông trước ông Biden.

Và Thượng  Nghị Sĩ Mitch McConney, người đứng đầu các thành viên Đảng Cộng Hòa, cáo buộc một số nhà lập pháp nỗ lực ngăn cản việc xác nhận kết quả cuộc bầu cử. Những người ủng hộ Tổng Thống Donald Trump đã vượt qua hàng rào phong tỏa, đụng độ với cảnh sát trong khuôn viên của Điện Capitol, đổ xô vào bên trong tòa nhà.

Các cuộc biểu tình bùng nổ đúng vào thời điểm các nhà lập pháp đang tranh luận về kết quả cuộc bầu cử, trước khi chính thức công nhận chiến thắng của ông Biden trong ngày 03/11. Các cơ quan thực thi pháp luật phải nỗ lực mới có thể duy trì lại trật tự.

Phó Tổng Thống Mike Pence, người trung thành suốt 04 năm của Tổng Thống Donald Trump, đã chủ tọa phiên họp chung tại Quốc Hội, chính thức chứng nhận chiến thắng ngày 3/11 của ông Biden.

Phó Tổng Thống Mike Pence.  Ảnh: mprnews.org