AZERBAIJAN – Thức dậy sau tiếng nổ mạnh vang lên giữa nửa đêm, cô Vesile Mehmedova vội vã đến hiện trường để tìm gia đình anh ruột. Cô đi qua khu nhà bị phá hủy của anh trai trong ngày11/10,  tìm kiếm những thứ có giá trị mà cô có thể tìm thấy trong đống gạch vỡ vụn, sau trận pháo kích lớn vào khu dân cư của Thành Phố Ganja tại Azerbaijan.

Cô Vesile cho biết: Gia đình người anh tạm trú tại gia đình cô một tuần. Vừa có lệnh ngưng bắn họ trở về nhà, không ngờ xảy ra pháo kích khiến anh và cháu của cô bị thương. Trước đó vào đầu giờ ngày 11/10, chính phủ Azerbaijan cáo buộc Armenia pháo kích nặng nề vào một khu dân cư và một chung cư ở Ganja,  thành phố lớn thứ hai của họ, khiến 09 người thiệt mạng, 34 người bị thương.

Azerbaijan và Armenia cáo buộc lẫn nhau về những vi phạm và tội ác nghiêm trọng đối với thường dân. Azerbaijan cũng cho biết họ đã tiến hành các cuộc không kích vì lệnh ngừng bắn nhân đạo kéo dài một ngày ở Nagorno-Karabakh,  trở nên căng thẳng trong ngày 11/10.

Lệnh ngừng bắn do Nga làm trung gian, diễn ra sau cuộc đàm phán ở Moscow, nhằm mục đích ngừng giao chiến cho phép lực lượng người Armenia ở Nagorno-Karabakh và lực lượng Azeri hoán đổi tù nhân và những người thiệt mạng trong chiến tranh.

Cuộc giao tranh hiện nay đang trở nên nghiêm trọng, kể từ sau cuộc chiến kéo dài từ năm 1991-1994 khiến khoảng 30.000 người thiệt mạng, và kết thúc bằng lệnh ngừng bắn đã bị vi phạm nhiều lần.

Cảnh tượng pháo kích tại Ganja, Azerbaijan. Ảnh: thestreetjournal.org