Hôm 7-6-2023, ông Mike Pence, cựu Phó Tổng thống dưới thời TT Donald Trump đã chính thức ra ứng cử tổng thống riêng lẻ mà không còn đứng chung liên danh với sếp cũ.

Ai cũng thấy rằng, có một sự bất hòa sâu sắc giữa ông Pence và ông Trump, tuy nhiên, trong video vận động tranh cử ông Pence chỉ tập trung chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, hoàn toàn tránh nhắc đến ông Trump. Có thể là do lịch sự tế nhị, có thể ông né tránh những người đang ủng hộ ông Trump.

Việc một phó tổng thống tranh cử với tổng thống từng đứng chung liên danh là vô cùng hiếm trong lịch sử Hoa Kỳ. Trong lịch sử Mỹ, có những phó tổng thống đã đứng ra tranh cử tổng thống và đắc cử như John Adams (1796), Thomas Jefferson (1800)… còn một số khác không được đề cử hoặc rơi đài.

Hiện nay ông Pence bước vào cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của Đảng Cộng hòa với mức ủng hộ khá thấp, chỉ có 5% và cách ông Trump 44 điểm. Ưu điểm là ông Pence còn rất trẻ, mới 64 tuổi, gần như “trong sạch”, không bị chỉ trích hay bới móc chuyện đời tư. Trong 10 ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa như Chris Christie, Ron DeSantis, Larry Elder, Nikki Haley, Asa Hutchinson, Vivek Ramaswamy, Tim Scott, Corey Stapleton… Ông Pence sẽ đối đầu với hai nhân vật chính là ông Trump và Ron DeSantis, hiện là Thống đốc Florida.

Xem thêm:   1 giàu to 2 vướng nợ

Nhiều dư luận cho rằng, ông Pence không có tham vọng chính trị, nhưng do một số phê phán của ông Trump về những “sai lầm” và tội “hèn nhát” trong việc hợp tác tìm kiếm sự sai lệch kết quả bầu cử khiến ông “tự ái” và cách xuất hiện riêng lẻ của ông là một đòn chia phiếu bất lợi cho ông Trump, và cũng một cách bày tỏ lập trường của mình.

Tuy nhiên, hiện nay ông Pence không đề cập đến dĩ vãng mà đang chú mục vào việc phê phán, lên án Nga và Trung Cộng, cũng như những chính sách theo ông là không thích hợp của chính quyền Joe Biden.

Những ứng cử viên tổng thống 2024 của đảng Cộng Hòa

Hạnh Dung (tổng hợp)