ISRAEL – Israel đã bắt đầu chiến dịch tiêm chủng coronavirus trong ngày 19/12, và cho biết họ có đủ vaccine theo đơn đặt hàng vào cuối năm, để bảo vệ 20% dân số dễ bị tổn thương nhất.

Nhưng các trường hợp nhiễm Covid-19 đã gia tăng trước và sau hai lần phong tỏa quốc gia. Chính phủ Israel đang xem xét ban hành một sắc lệnh phong tỏa thứ ba.

Ông Issa Kassissieh, một người theo đạo Thiên Chúa người Palestine, đã hóa trang thành ông già Noel trong Thành Phố Cổ Jerusalem, trong ngày 22/12, cố gắng đem lại niềm vui cũng như phân phát cây thông do chính quyền đô thị cung cấp.

Hành động này để nâng cao tinh thần hy vọng trong Mùa Lễ Giáng Sinh tại thánh địa thiêng liêng của người Do Thái, người Hồi Giáo và cả những người theo đạo Thiên Chúa.

Nhưng năm nay vì quy định hạn chế nghiêm ngặt liên quan đến dịch bệnh Covid-19, như phải giữ khoảng cách an toàn, nên không có nhiều người tụ tập dọc theo các bức tường cổ.

Tại những nơi khác như ở bãi biển Tel Aviv, phụ nữ và nam giới cùng hóa trang thành ông già Noel, chơi bóng chuyền trên bãi biển do tòa thị chính tổ chức, để khuyến khích hoạt động ngoài trời,và cũng để niềm vui Giáng Sinh lan truyền khắc nơi, trước khung cảnh yên lặng âm thầm, không có tinh thần Lễ Giáng Sinh như những năm trước đây.

Những ông /bà Noel tại thánh địa Jerusalem. Ảnh: israel21c.org