FRANCE – Ngày 07/11 vừa qua, Nước Pháp đã đạt đến con con số kỷ lục cao nhất, khi có 86.852 trường hợp nhiễm virus mỗi ngày. Kể từ ngày 16/11 tỷ lệ này đã suy giảm rất nhiều, chỉ ở mức 9.406 trường hợp mỗi ngày.

Tuy nhiên số người phải vào bệnh viện điều trị Covid-19 vẫn ở mức cao nhất mọi thời đại là 33.497 người, mặc dù trong bảy ngày vừa qua trung bình mỗi ngày chỉ có 339 người phải vào bệnh viện; trước đó mỗi ngày có hơn 1.000 người phải vào bệnh viện.

Chủ nhân của các cửa hàng muốn được phép mở cửa trở lại vào cuối tuần giảm giá “Black Friday” tính từ ngày 27 đến ngày 29/11. Họ phải cố gắng  cạnh tranh với nhà bán lẻ trực tuyến khổng lồ Amazon, công ty tiếp tục hoạt động trong suốt thời gian phong tỏa.

Nhưng Bộ Trưởng Y Tế  Veran bác bỏ lời yêu cầu này. Ông nói rằng: “Mọi sự  đang tốt đẹp hơn, nhưng điều quan trọng nhất là không được thay đổi hướng đi.” Bởi vì sau khi ban hành  lệnh phong tỏa sự lây nhiễm và bùng phát tại Nước Pháp đã được kiểm soát và kiềm chế.

Với gần hai triệu trường hợp nhiễm coronavirus, Nước Pháp có tổng số lây nhiễm Covid-19 xếp hạng thứ tư trên thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ, Ấn Độ và Brazil. Tổng số tử vong tại Pháp là 45.054 người, xếp hạng  thứ bảy trên toàn cầu.

Sau khi lệnh giới nghiêm được áp dụng tại các thành phố lớn của Pháp vào giữa Tháng Mười không mang lại kết quả mà Nước Pháp mong đợi, chính phủ của Tổng Thống Emmanuel Macron đã ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc kéo dài một tháng, bắt đầu từ ngày 30/10, mặc dù lệnh phong tỏa này không nghiêm ngặt như lệnh phong tỏa ban đầu, được ban hành từ ngày 17/03 đến ngày 11/05.

Trao đổi với đài truyền hình BFM TV, Bộ Trưởng Y Tế Veran cho biết: “Nếu Nước Pháp từ bỏ nỗ lực của chính phủ và toàn dân quá sớm, nếu mọi người ít tuân theo quy định nghiêm ngặt để hạn chế sự lây nhiễm coronavirus, toàn quốc có thể phải hứng chịu một đợt bùng phát dịch bệnh mới trong vài tuần nữa, làm mất tác dụng nỗ lực chiến đấu và kiềm chế đại dịch của Nước Pháp.”

Nhân viên y tế ghi danh người xét nghiệm coronavirus tại Pháp. Ảnh: weforum.org