TURKEY – Khoảng 300 người biểu tình đã tập trung tại Thành Phố Istanbul, hô vang khẩu hiệu “Trung Quốc độc tài”  và  “Hãy ngừng diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ. Hãy đóng cửa các trại tập trung.”  Một số vẫy cờ xanh trắng của phong trào giành độc lập tại Miền Đông Turkestan, cái tên họ sử dụng để ám chỉ Tân Cương.

Người Duy Ngô Nhĩ thường xuyên tổ chức các cuộc biểu tình ở thủ đô Ankara và thành phố Istanbul, để phản đối thái độ của Trung Quốc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ. Các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc ước tính: Có ít nhất một triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi Giáo khác bị giam giữ trong các trung tâm giam giữ ở Tân Cương, vùng Tây Bắc Trung Quốc.

Tháng Giêng năm nay Hoa Kỳ cho biết:Trung Quốc đã thực hiện “tội ác diệt chủng và chống lại loài người,” khi đàn áp người Duy Ngô Nhĩ. Trung Quốc phủ nhận những lời cáo buộc này  đồng thời nói rằng, những trại mà họ thành lập chỉ để  đào tạo nghề nghiệp, và giúp dập tắt chủ nghĩa ly khai và chủ nghĩa Hồi Giáo cực đoan.

Cộng đồng Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ biểu tình tại Thủ Đô Ankara, phản đối chính sách của Trung Quốc đối  với người thân trong sắc tộc của họ ở vùng Tân Cương, Miền Tây Trung Quốc, trong lúc Ngoại Trưởng Mevlut hội đàm với Ngoại Trưởng Vương Nghị. Bắc Kinh đã thông qua hiệp ước dẫn độ giữa hai quốc gia vào tháng 12 và với thỏa thuận đang chờ Quốc Hội Ankara phê duyệt.

Các nhà hoạt động trong số khoảng 40.000 người Duy Ngô Nhĩ sống ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã gia tăng nỗ lực trình bày hoàn cảnh thực thế đối với sắc tộc của họ tại Trung Quốc. Người Duy Ngô Nhĩ vô cùng lo sợ, vì chính phủ Ankara lệ thuộc vào Trung Quốc về vaccine.

Người Duy Ngô Nhĩ ở Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình. Ảnh: stockholmcf.org