SICILIA / ITALY – Tổ Chức Sea-Watch 3 cho biết đã giải cứu hơn 200 người di tản trên những chiếc thuyền bị đắm ở Địa Trung Hải, trong khoảng thời gian từ 17 đến 19 /6. Trong số 211 người trên tàu, chủ yếu đến từ Châu Phi, có 20 người là phụ nữ và 62 người là trẻ vị thành niên, bao gồm một em bé vài tháng tuổi. Họ dự kiến ​​sẽ bị cách ly trong 14 ngày trên chiếc phà Moby Zaza tại bến cảng Porto Empedocle của Sicilia trước khi được phép rời bến.

Tổ Chức Sea Watch viết trên trang Twitter: “Những người di tản được phân phối cho các quốc gia trong Liên Minh Châu Âu, không được chậm trễ.”

Ý Đại Lợi là một trong số những quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất ở Châu Âu vì đại dịch, hồi tháng 4 năm 2019 đã ban hành một nghị định nói rằng các bến cảng của họ không thể được coi là an toàn vì coronavirus, và sẽ không cho tàu thuyền di tản cập bến trong thời gian khẩn cấp, sẽ vẫn có hiệu lực cho đến ngày 31/7.

Nhiều năm qua Ý Đại Lợi là con đường chính vào Châu Âu cho hàng trăm ngàn người xin tỵ nạn, và những người di cư bất thường khác nhưng sau một cuộc đàn áp ở Libya chống lại những kẻ buôn lậu, những chuyến di tản trong hành trình đầy nguy hiểm trên Địa Trung Hải đã giảm rất nhiều.

Tuy nhiên theo dữ liệu do Bộ Nộ Vụ phát hành ngày 19/6, trong năm 2020 đã có 5.832 người đến Ý Đại Lợi so với 2.242 người đã đến quốc gia này trong cùng thời kỳ này vào năm 2019.

Những người di tản được cứu trên biển Địa Trung Hải.Ảnh: thenewhumanitarian.org