U.S.A / ETHIOPIA – Ông Ned Price, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, cho biết: Trong cuộc điện đàm ngày 26/4 Ngoại Trưởng Antony Blinken yêu cầu Thủ Tướng Abiy Ahmed của Ethiopia, phải chỉ thị cho quân đội từ Eritrea đang tham gia vào cuộc xung đột tại Tigray, nhanh chóng ra khỏi cuộc chiến theo cách có thể kiểm chứng được.

Tuần trước chính phủ Washington thông báo: Họ không thấy bằng chứng nào về việc rút quân mà cả Ethiopia và Eritrea đã cam kết. Ngoại Trưởng Blinken cũng thể hiện sự lo ngại  trong lời kêu gọi về cuộc khủng hoảng nhân đạo và nhân quyền ở Ethiopia, bao gồm cả nguy cơ ngày càng gia tăng của nạn đói ở khu vực Tigray.

Ông Ned Price nói rằng:” Dựa trên những điều khoản mạnh mẽ nhất Hoa Kỳ đặc biệt lên án những vụ giết người, cưỡng bức di chuyển, bạo lực tình dục và hãm hiếp, cũng như những hành vi vi phạm nhân quyền khác mà nhiều tổ chức đã tường trình trong khu vực.”

Chính phủ Ethiopia cam kết điều tra những điều vi phạm nhân quyền, và họ đang cung cấp viện trợ nhân đạo ở Tigray.

Cuộc chiến nổ ra tại Tigray từ Tháng Mười Một, khi Mặt Trận Giải Phóng Nhân Dân Tigray tấn công căn cứ quân đội trên khắp khu vực. Các cuộc tấn công ban đầu áp đảo quân đội liên bang, sau đó Ethiopia đã tiến hành một cuộc phản công cùng với lực lượng quân đội Eritrean và các lực lượng từ khu vực lân cận Amhara.

Mặt Trận Giải Phóng Nhân Dân Tigray là tổ chức thống trị chính phủ Ethiopia trong gần ba thập niên, cho đến khi Thủ Tướng Abiy lên nắm quyền lực vào năm 2018. Tổ chức này từ lâu đã trở thành kẻ thù không đội trời chung của Eritrea.

Ngoại Trưởng Antony Blinken, và Thủ Tướng Hy Lạp Abiy Ahmed (người bên trái) Ảnh: npr.org