U.S.A – Người Mỹ  xuất hiện trên khắp đất nước Hoa Kỳ trong Ngày 31/5 Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong 31/5,  để vinh danh những quân nhân của quốc gia đã hy sinh trong khi thi hành nhiệm vụ. Tại Los Angeles hàng trăm lá cờ  xuất hiện trên các ngôi mộ khắp Nghĩa Trang Quốc Gia Los Angeles.

Tại Doylestown, Pennsylvania, cuộc diễu hành Ngày Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong lâu đời nhất của Hoa Kỳ đã quay trở lại trong năm thứ 150, sau khi bị hủy bỏ vào năm ngoái vì đại dịch. Tại Wilbury, Ohio các nhà tổ chức bỏ truyền thống thả khinh khí cầu hàng năm trong Ngày Tưởng Niệm, chuyển sang trả tự do cho ba chú chim sẻ bị thương được chăm sóc  bình phục, sau khi kết thúc lễ tưởng niệm bằng những lời cầu nguyện và đặt vòng hoa.

Trong khi đó trên Chiến Hạm USS Midway, một hàng không mẫu hạm đã ngừng hoạt động vào năm 1992, các cựu chiến binh tập hợp để hát Quốc Ca. ***

Những sự kiện nói trên được tổ chức ở khắp mọi miền đất nước, trong khi Tổng Thống Joe Biden sử dụng bài diễn văn trong Ngày Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong của ông, để bảo vệ nền dân chủ -không hoàn hảo-  của Hoa Kỳ. Ông kêu gọi dân chúng nỗ lực nhiều hơn để thực hiện lời hứa về những gì ông nói vẫn là “thử nghiệm vĩ đại nhất” trong lịch sử thế giới.

Tại Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington đề đến quyền bầu cử, tự do ngôn luận và nỗ lực khắc phục sự chênh lệch kinh tế và chủng tộc dai dẳng, Tổng Thống Biden khuyến cáo rằng nền dân chủ đang -gặp nguy hiểm- ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới, khi đối diện với các lực lượng chuyên quyền mà ông không xác định ở đâu.

Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington, Hoa Kỳ. trước Ngày Tưởng Niệm Chiến Sĩ Trận Vong. Ảnh: cfr.org