Donald Trump và Tập Cận Bình tại Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản. Ảnh: VOA Tiếng Việt


Ngày 29/6/2019 vừa qua, Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại. Washington cho biết sẽ không áp dụng thuế quan mới đối với hàng xuất cảng của Trung Quốc, báo hiệu sự hòa hoãn tạm thời trong tình hình căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bình luận về cuộc tranh chấp liên quan đến công ty Huawei của Trung Quốc, Tổng Thống Donald Trump nói: Các công ty Hoa Kỳ sẽ có thể bán linh kiện cho hãng sản xuất thiết bị mạng viễn thông lớn nhất thế giới này, trong những lãnh vực không liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia.

Hai bên đang hưu chiến sau gần một năm đánh đấm trên thương trường mậu dịch. Hoa Kỳ và Trung Quốc đã đánh thuế lên nhiều tỷ mỹ kim hàng nhập cảng của nhau, gây gián đoạn nguồn cung toàn cầu, làm chao đảo thị trường và khiến cho nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.

Một cửa hàng bán đồ gia dụng điện tử của Trung Quốc. Ảnh: kpbs.org

Trao đổi với truyền thông báo chí sau cuộc họp 80 phút với Chủ Tịch Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20, Tổng Thống Donald Trump cho biết: “Mọi người đã trở lại đúng hướng; để xem chuyện gì sẽ xảy ra.”

NGUỒN TIN: LOS ANGLES TIMES