JAPAN – Tại Tokyo số người  nhiễm bệnh trung bình phải ít hơn 500 người, mới có thể dỡ bỏ lệnh khẩn cấp. Thời gian vừa qua số người nhiễm virus có suy giảm, nhưng vẫn hơn 500 người. Theo một cuộc thăm dò dư luận gần đây, khoảng 45% số người nói rằng chính phủ nên gia hạn tình trạng khẩn cấp ở tất cả các khu vực hiện đang có hiệu lực.

Cũng với tỷ lệ tương tự nhưng số người này cho biết, chỉ nên mở rộng ở những nơi có sự gia tăng các bệnh nhiễm trùng. Tổng cộng, 90% đồng ý rằng những quy định hạn chế nên được mở rộng trong một số điều kiện;  trong khi chỉ có 6% nói rằng nên dỡ bỏ những quy định nghiêm ngặt, trong tất cả mọi lãnh vực.

Chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch gia hạn tình trạng khẩn cấp vì Covid-19 đến ngày 07/03, trong khi lệnh khẩn cấp ban hành trước đây sẽ hết hạn vào ngày 07/02. Thủ Tướng Yoshihide Suga ban hành tình trạng khẩn cấp vào ngày 07/01 tại Tokyo, Kanagawa, Saitama và Chiba, đồng thời bổ sung thêm 07 tỉnh Osaka, Hyogo, Kyoto, Aichi, Gifu, Fukuoka và Tochigi vào ngày 13/01.

Chỉ riêng  có Tochigi sẽ không bị gia hạn. Chính phủ quyết định ban hành lệnh khẩn cấp mở rộng trong ngày 02/02, dựa trên dữ liệu cho thấy trường hợp lây nhiễm lên đến 100.000 người trong tuần trước, cũng như căn cứ vào sự đánh giá của các chuyên gia.

Người Nhật đeo khẩu trang trên tàu điện. Ảnh: sciencemag.org