Tổng Thống Thái Anh Văn. Ảnh: VOA Tiếng Việt

Thông tấn xã Reuters, trích dẫn thông tin từ chính phủ Đài Loan, cho biết Tổng Thống Thái Anh Văn sẽ dừng lại Hoa Kỳ 4 đêm trong tháng 7 khi bà đi thăm các đồng minh ngoại giao ở khu vực Caribbe. Đây là hành động được cho là chọc giận Trung Quốc, vì quốc gia này luôn thúc giục chính phủ Washington không cho phép Tổng Thống Thái Anh Văn ghé qua.

Bắc Kinh luôn cho rằng Đài Loan tự trị chỉ là một tỉnh của Trung Quốc, nên không có quyền có mối quan hệ giữa quốc gia với quốc gia. Bắc Kinh gọi đây là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất” trong mối quan hệ với Hoa Kỳ, là nước không có quan hệ chính thức với Đài Bắc, nhưng luôn là quốc gia hậu thuẫn ngoại giao chính và cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Thứ Trưởng Ngoại Giao Đài Loan Tào Lập Kiệt cho biết, Tổng Thống Thái Anh Văn sẽ lưu lại Hoa Kỳ 2 đêm, trong mỗi lượt đi và về trong chuyến đi tới St Vincent và Grenadines; St Lucia, St Kitts và Nevis; và Haiti từ ngày 11 đến 22/7. Hiện chưa có thông tin chi tiết về lịch trình tại Hoa Kỳ, trong chuyến đi sắp đến của Tổng Thống Thái Anh Văn.

Tổng Thống Thái Anh Văn. Ảnh: asia.fnst.org

Theo thông tấn xã trung ương Đài Loan, Tổng Thống Thái Anh Văn dự kiến sẽ quá cảnh ở New York và Denver. Trong khi đó ông Cảnh Sảng, phát ngôn viên của Trung Quốc, kêu gọi Hoa Kỳ “không cho phép Tổng Thống Thái Anh Văn quá cảnh, giải quyết thận trọng và thích đáng các vấn đề liên quan đến Đài Loan để tránh làm tổn hại đến mối quan hệ Trung – Mỹ và hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan.”

NGUỒN TIN: REUTERS