ENGLAND – Hiệp Định Brexit được phê duyệt sau hơn 04 năm khi Anh Quốc bỏ phiếu với tỷ lệ thuận rời khỏi Liên Minh, gây chấn động đối với dự án 70 năm xây dựng sự thống nhất của Châu Âu từ đống đổ nát của Thế Chiến Thứ Hai.

Ngày 23/6 đánh dấu kỷ niệm 05 năm Vương Quốc Anh bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý ra khỏi Liên Minh Châu Âu, một trong số những thị trường lớn nhất kết thế giới, kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Theo Hiệp Định Thương Mại Hợp Tác Liên Minh Châu Âu, Anh Quốc không còn là một phần của liên minh thuế quan và thị trường duy nhất của Liên Minh Châu Âu, không có quan thuế hoặc hạn ngạch đối với việc vận chuyển hàng hóa có xuất xứ từ một trong hai nơi giữa Vương Quốc Anh và Liên Minh Châu Âu.

Thủ Tướng Boris Johnson coi thỏa thuận này là sự thực hiện cuối cùng ý muốn của dân chúng Anh Quốc, những người đã bỏ phiếu 52-48% để thực hiện Brexit, trong một cuộc trưng cầu dân ý năm 2016.

Nhưng tranh chấp vẫn tiếp tục giữa chính phủ Luân Đôn và chính phủ Brussels về việc thực hiện Hiệp Ước Brexit 2020 ở North Ireland của Anh Quốc, gây nguy hại cho Hiệp Định Hòa Bình Ireland năm 1998, do Hoa Kỳ làm trung gian, được gọi là Hiệp Định Thứ Sáu Tốt Lành, kết thúc một cách có hiệu quả ba thập niên đầy bạo lực tại khu vực này.

Nghị định thư nhằm mục đích giữ bình an cho tỉnh có biên giới với Ireland, thành viên của Liên Minh Châu Âu, trong cả lãnh thổ hải quan của Vương Quốc Anh và thị trường duy nhất của Liên Minh Châu Âu.

Minh họa Brexit. Ảnh: brexit-watch.org