CAPITOL, U.S.A – Những lời kêu gọi viện dẫn Tu Chính Án Thứ 25 là bất thường, nhưng cũng không có khả năng dẫn đến việc Tổng Thống Donald Trump bị cách chức. Tu chính án này chưa bao giờ được sử dụng, để tước bỏ quyền lực của một tổng thống đương nhiệm.

Nỗ lực này đòi hỏi sự ủng hộ của Phó Tổng Thống Mike Pence và đa số các quan chức trong Nội Các của Tổng Thống Donald Trump. Một quan chức chính quyền ẩn danh nói rằng: Viễn cảnh viện dẫn Tu Chính Án Thứ 25 chưa đệ trình lên Phó Tổng Thống trong ngày hôm nay.

Thứ Năm ngày 07/01, một ngày sau khi những kẻ bạo loạn ủng hộ Tổng Thống Donald Trump đập phá và tiến chiếm Điện Capitol, một nhóm các nhà lập pháp yêu cầu Tổng Thống Donald Trump từ chức.

Khi đất nước đối diện với thảm họa từ cuộc nổi dậy ở Washington, D.C., Tổng Thống Donald Trump đã chứng kiến ​​ngay cả những đồng minh cũ quay lưng lại với ông.

Bộ Trưởng Giao Thông Vận Tải Elaine Chao tuyên bố từ chức.

Cựu Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr gọi hành vi của ông là “sự phản bội đối với chức vụ của ông.”

Chủ Tịch Hạ Nghị Viện Nancy Pelosi cho biết: “Tôi tham gia cùng Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer,nhà lãnh đạo của Đảng Dân Chủ tại Thượng Nghị Viện yêu cầu Phó Tổng Thống đề nghị Tổng Thống từ chức, bằng cách ngay lập tức viện dẫn Tu Chính Án Thứ 25. Nếu Phó Tổng Thống và Nội Các không hành động, Quốc Hội có thể sẽ chuẩn bị để tiến tới việc luận tội.”

Tổng Thống Donald Trump không tuyên bố thêm bất cứ điều gì, ngoài lời tuyên bố do một nhân viên Tòa Bạch Ốc đăng trên Twitter, trong đó Tổng Thống vẫn lập lại những tuyên bố sai lệch về hành vi gian lận cử tri, nhưng hứa hẹn một “quá trình chuyển đổi có trật tự”  cho lễ nhậm chức của Tổng Thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20 Tháng Giêng.

Tổng Thống Donald Trump thậm chí còn trở nên cô lập hơn trong 24 giờ qua, vì ông bị Facebook và Instagram tạm thời ngăn cấm, ít nhất trong thời gian còn lại thuộc nhiệm kỳ của ông.

Chủ Tịch Hạ Ngị Viện Nancy Pelosi, và Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer. Ảnh: hawaiipublicradio.org