HOUSE, U.S.A – Các thành viên Đảng Dân Chủ tại Hạ Nghị Viện lên kế hoạch bỏ phiếu trong ngày 11/01, để yêu cầu Phó Tổng Thống Mike Pence thực hiện những bước loại bỏ Tổng Thống Donald Trump ra khỏi nhiệm sở ,sau khi những người ủng hộ ông xông vào Điện Capitol, trước khi họ cố gắng luận tội ông một lần nữa.

Kế hoạch này do Chủ Tịch Nancy Pelosi đề ra trong một bức thư gửi các thành viên vào tối ngày 10/01, trong khi Thủ Đô Washington đấu tranh để quyết định phải có hành động gì với Tổng Thống Donald Trump, chỉ 10 ngày trước khi Tổng Thống đắc cử của Đảng Dân Chủ là ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/01.

Trong lá thư gửi các thành viên Dân Chủ, bà Pelosi cho biết các nhà lãnh đạo của Hạ Nghị Viện cố gắng thông qua một nghị quyết, yêu cầu Phó Tổng Thống Mike Pence thực hiện Tu Chính Án Thứ 25 của Hiến Pháp, để tuyên bố Tổng Thống Donald Trump không có khả năng hoàn thành các nhiệm vụ tại Tòa Bạch Ốc. ***

Nếu Phó Tổng Thống Pence không trả lời, Đảng Dân Chủ sẽ tiến hành cuộc luận tội lịch sử lần thứ hai, đối với Tổng Thống Donald Trump.

Các vị phụ tá của Nghị Sĩ Kevin McCarthy, nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa tại Hạ Nghị Viện, không trả lời bình luận về vấn đề này. Cuối tuần vừa qua Nghị Sĩ McCarthy đã  bác bỏ ý tưởng luận tội Tổng Thống Donald Trump; ông nói rằng điều này sẽ chỉ gây chia rẽ trong Hoa Kỳ.

Tuy nhiên một số thành viên Đảng Cộng Hòa đã ủng hộ việc cách chức Tổng Thống Donald Trump.

Trong khi đó một cố vấn cho biết: Phó Tổng Thống Mike Pence phản đối việc sử dụng Tu Chính Án thứ 25, để cách chức Tổng Thống Donald Trump.

Chủ Tịch Hạ Nghị Viện Nancy Pelosi. Ảnh: wamu.org