HONG KONG – Nhà lãnh đạo Hong Kong Carrie Lâm vừa thông báo những sửa đổi đối với luật bỏ phiếu trong ngày13/4; những sửa đổi mà các nhà phê bình cho rằng có lợi cho các ứng cử viên thân Bắc Kinh bằng cách vẽ lại ranh giới khu vực bầu cử, tạo thêm các khu vực bầu cử và hình sự hóa việc kêu gọi cử tri bỏ phiếu trống.

Những sửa đổi này được ghi trong hơn 600 trang theo tám sắc lệnh, nhằm tạo điều kiện và bổ sung cho hành động của Bắc Kinh từ Tháng Ba, có mục đích cải tổ hệ thống bầu cử của Hong Kong bằng cách hạn chế đáng kể sự đại diện dân chủ trong các thể chế, để bảo đảm bảo rằng chỉ “những người yêu nước” mới có thể nắm quyền điều hành.

Sự thay đổi này làm giảm số lượng đại biểu được bầu trực tiếp, gia tăng số lượng các quan chức được Bắc Kinh phê chuẩn trong một cơ quan lập pháp mở rộng. Một ủy ban kiểm duyệt mới đầy quyền lực sẽ giám sát các ứng cử viên ra tranh cử vào những chức vụ công, và làm việc với các cơ quan an ninh quốc gia mới tại Hong Kong để bảo đảm họ trung thành với Bắc Kinh.

Quốc Hội Trung Quốc để lại một số chi tiết  nhỏ, chẳng hạn như ngày tháng của cuộc bầu cử, hoặc bản vẽ các khu vực bầu cử mới, sẽ do chính quyền Hong Kong thực hiện. Bà Carrie Lâm thông báo: Chính quyền đặc khu gia tăng số khu vực bầu cử lên 10, và hai ứng cử viên chiến thắng tại mỗi khu vực.

Trước đó 35 ghế trong chính quyền được chia cho 05 khu vực bầu cử. -Thao túng- cuộc bầu cử bằng cách ủng hộ các phiếu phản đối bỏ trống hoặc không hợp lệ, hoặc cản trở người khác bỏ phiếu, cũng sẽ bị coi là tội phạm, theo những điều sửa đổi đổi của sắc lệnh bầu cử.

Hội nghị thay đổi hệ thống bầu cử Hong Kong, trong cuộc họp đảng nhân dân của Trung Quốc. Ảnh: npr.org