AFGHANISTAN- Một quan chức Hoa Kỳ thông báo: Ngũ Giác Đài ủy quyền thêm 1.000 binh sĩ giúp di tản ra khỏi Kabul, tổng số lính Mỹ dự kiến ở lại tạm thời tại Afghanistan lên 6.000 người. Quan chức ẩn danh này cho biết thêm: 1.000 quân từ Sư Đoàn Nhảy Dù số 82, đã sẵn sàng đến Afghanistan.

Một Tuyên Bố Chung từ Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ và Bộ Ngoại Giao được công bố vào ngày 15/8, phác thảo một số chi tiết của việc chuyển quân. Sứ mệnh sẽ cho phép các nhân viên Hoa Kỳ và đồng minh rời khỏi Afghanistan an toàn, bao gồm cả việc kiểm soát con đường không vận.

Có thể xảy ra viễn cảnh hỗn loạn trên khung trời Afghanistan trong ngày 15/8. Cơ quan hàng không dân dụng của họ khuyến cáo các máy bay quá cảnh nên định lại tuyến đường, và nói rằng không phận của họ không bị kiểm soát.

Hơn 60 quốc gia ban hành một tuyên bố chung vào cuối ngày15/ 8 nội dung cho biết: “Người Afghanistan và công dân quốc tế muốn rời khỏi đất nước phải được phép khởi hành. Phi trường và các cửa biên giới vẫn phải rộng mở.”

Chính phủ Hoa Kỳ và hơn 60 quốc gia khác bao gồm Austra, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Nam Hàn, Qatar và Vương Quốc Anh cho biết trong một tuyên bố chung rằng -những người có vị trí quyền lực và thẩm quyền trên khắp Afghanistan phải chịu trách nhiệm giải trình “đối với việc bảo vệ tính mạng con người và tài sản, ngay lập tức phải khôi phục an ninh và trật tự dân sự.”

Bản tuyên bố chung ghi thêm rằng: “Dân chúng Afghanistan xứng đáng được sống trong sự an toàn, an ninh và phẩm giá. Chúng tôi cộng đồng quốc tế sẵn sàng hỗ trợ họ.”

Trong khi đó nhóm Taliban cho biết: Hòa bình chiếm ưu thế tại Afghanistan, trong khi các tay súng hiếu chiếu đã chiến đấu hơn một ngày khi chiếm đóng thủ đô.

Cuộc chiến tại Afghanistan. Ảnh: en.wikipedia.org