THAILAND – Hàng chục ngàn người Thái đã đổ xô tìm kiếm việc làm trong ngày 26/9, khi chính phủ  giới thiệu hơn một triệu công việc, một nỗ lực giải quyết tình trạng thất nghiệp đang gia tăng trong nền kinh tế bị đại dịch coronavirus tàn phá.

Chính phủ dự đoán: Thái Lan -nền kinh tế lớn thứ hai của Đông Nam Á có thể giảm 8,5%, một mức suy giảm kỷ lục trong năm nay vì  ngành du lịch chủ chốt của họ bị tổn thất vì khủng hoảng coronavirus.

Khoảng 1,24 triệu việc làm sẽ được các cơ quan chính phủ, công ty tư nhân và ở nước ngoài tuyển dụng. Chính phủ sẽ giúp khu vực tư nhân chi trả một nửa tiền lương, trong việc tuyển dụng 260.000 sinh viên mới tốt nghiệp theo cơ chế “đồng thanh toán.”

Lời mời làm việc là một phần của các biện pháp cứu trợ vì chính phủ đã giới thiệu ngân sách trị giá 1,9 ngàn tỷ đồng Baht, tương đương với $60 tỷ Mỹ Kim, để giảm thiểu tác động bùng phát đặc biệt là đối với lãnh vực du lịch trọng điểm.

Mặc dù cho đến nay Thái Lan chỉ tường trình 3.522 trường hợp nhiễm coronavirus đã dỡ bỏ hầu hết những hạn chế, nền kinh tế dựa vào du lịch của nước này đã bị ảnh hưởng nặng nề, vì sự vắng bóng du khách nước ngoài kể từ Tháng Tư do lệnh cấm du lịch.

Minh họa hội chợ việc làm tại Thái Lan. Ảnh: undrr.org