U.S.A- Sau các cuộc đàm phán cấp cao nhằm cải thiện mối quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia, trên nguyên tắc  Hoa Kỳ và Trung Quốc đồng ý các nhà lãnh đạo của họ tổ chức một cuộc họp ảo trước cuối năm nay. Cuộc hội đàm kín tại một khách sạn ở phi trường thuộc

Thành Phố Zurich của Thụy Sĩ, giữa Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ Jake Sullivan và nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì, là cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên của họ, kể từ sau cuộc gặp gỡ bất bình thường và gay gắt về những bất bình tại Tiểu Bang Alaska vào Tháng Ba.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết: Cuộc gặp gỡ lần này là sự tiếp nối từ cuộc điện đàm ngày 9/9  của Tổng Thống Joe Biden và Chủ Tịch Tập Cận Bình. Trước đó hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, dường như đã rơi vào trường hợp bế tắc.

Tòa Bạch Ốc thông báo: Ông Sullivan đựa ra mối lo ngại về các vấn đề gây tranh cãi như hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, cũng như nhân quyền và lập trường của Bắc Kinh đối với Hong Kong, Tân Cương và Đài Loan. Tuy nhiên vào cuối ngày cả chính phủ Washington và chính phủ Bắc Kinh đều cho biết, cuộc đàm phán kéo dài sáu giờ mang tính xây dựng và thẳng thắn.

Hoa Kỳ nhận xét: Tình trạng và  giọng điệu của cuộc hội đàm rất khác, nếu so với cuộc hội đàm tạiAlaska. Những tin đồn ban đầu cho rằng hai nhà lãnh đạo có thể hội đàm trực tiếp tại hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức ở Ý Đại Lợi vào Tháng Mười. Nhưng Chủ Tịch Tập Cận Bình không rời Trung Quốc, kể từ khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020.

Tổng Thống Joe Biden và Chủ Tịch Tập Cận Bình. Ảnh: npr.org