U.S.A. Hai quan chức Hoa Kỳ cho thông tấn xã Reuters biết: Chính phủ Donald Trump đang xem xét việc triệu tập các cường quốc đặc biệt thông qua một đạo luật có tên gọi là Đạo Luật Sản Xuất Quốc Phòng, nhằm nhanh chóng mở rộng sản xuất khẩu trang bảo hộ và quần áo trong nước để chống lại coronavirus tại Hoa Kỳ.

Việc sử dụng đạo luật, vốn được Quốc Hội phê duyệt vào năm 1950 ngay từ đầu Chiến Tranh Triều Tiên, sẽ đánh dấu sự leo thang phản ứng của chính phủ đối với dịch bệnh. Virus Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc, kể từ đó đã lây nhiễm  sang các quốc gia khác kể cả Hoa Kỳ.

Các quan chức y tế Hoa Kỳ kêu gọi dân Mỹ bắt đầu chuẩn bị cho sự lây nhiễm của virus Covid-19 tại Hoa Kỳ. Luật pháp trao cho Tổng Thống quyền mở rộng sản xuất công nghiệp các vật liệu hoặc sản phẩm chính yếu, vì an ninh quốc gia và các lý do khác.

Các nhà sản xuất khẩu trang lớn nhất tại Hoa Kỳ bao gồm 3M Corporation và Honeywell International Incorported.

Bộ Trưởng Bộ Y Tế Dịch Vụ Nhân Sinh là ông Alex Azar, nói với các nhà lập pháp trong tuần này rằng, Hoa Kỳ cần một lượng dự trữ khoảng 300 triệu khẩu trang N95 – thiết bị bảo vệ hô hấp – để chống lại sự lây nhiễm của virus. Mỹ hiện chỉ có sẵn một phần của số đó để sử dụng ngay lập tức.

Trong một cuộc gọi liên bộ ngày 26 tháng 2, các quan chức của Bộ Y Tế Dịch Vụ Nhân Sinhvà Bộ An Ninh  Nội Địa đã thảo luận về khả năng viện dẫn Đạo Luật Sản Xuất Quốc Phòng, để sản xuất các “thiết bị bảo vệ cá nhân” có thể đeo/mặc nhằm  ngăn ngừa nhiễm trùng. Những thiết bị như vậy có thể bao gồm khẩu trang, găng tay và y phục liền thân.

Trong phiên điều trần tại Quốc Hội ngày 26 tháng 3, Bộ Trưởng Azar cho biết: Trung Quốc kiểm soát rất nhiều nguyên liệu thô cũng như năng lực sản xuất có liên quan đến khẩu trang. Rất ít  những thứ này được sản xuất tại Hoa Kỳ, vì vậy nếu phải sản xuất trong nước điều này có thể sẽ gây khó khăn.

Một quan chức Tòa Bạch Ốc xác nhận rằng, chính phủ Hoa Kỳ đang cân nhắc sử dụng đạo luật này, để thúc đẩy sản xuất đồ bảo hộ. Cả quan chức Bộ An Ninh Nội Địa và Tòa Bạch Ốc đều yêu cầu được ẩn danh khi nói về vấn đề này.

Khẩu trang. Ảnh: npr.org