U.S.A – Ngày 3/6 Tòa Bạch Ốc thông báo: Hoa Kỳ có kế hoạch chia sẻ 25 triệu liều vắc xin Covid-19 dư thừa với thế giới, đồng thời cho biết sẽ dỡ bỏ một số hạn chế cho phép các quốc gia khác mua các vật liệu của Hoa Kỳ để có thể sản xuất vaccine dễ dàng hơn.

Mặc dù Hoa Kỳ đang làm việc thông qua cơ sở COVAX do Tổ Chức Y Tế Thế Giới điều hành, nhưng Tòa Bạch Ốc vẫn giữ tiếng nói cuối cùng về việc các quốc gia nào nhận được liều vaccine của Hoa Kỳ và số lượng là bao nhiêu.Tổng Thống Biden phải chịu áp lực từ cộng đồng thế giới, cần chia sẻ số lượng vaccine Covid-19 còn dư của Hoa Kỳ cho các quốc gia khác.

Nhiều tháng qua Tòa Bạch Ốc vẫn tập trung vào việc tiêm chủng cho dân chúng trong nước, sau khi  coronavirus khiến hơn nửa triệu người Mỹ phải tử vong.Trong  cuộc họp báo ảo về coronavirus cố vấn an ninh quốc gia là ông Jake Sullivan nói rằng: Hoa Kỳ sẽ chia sẻ vaccine mà không mong chờ được đổi lại bằng sự ủng hộ chính trị.

Chính phủ Joe  Biden cam kết chia sẻ khoảng 80 triệu liều vaccine Covid-19 trên toàn thế giới trong tháng này. Tòa Bạch Ốc cũng thông báo: Hoa Kỳ tài trợ gần 19 triệu liều vaccine thông qua chương trình chia sẻ vaccine quốc tế COVAX.

Thông qua COVAX, khoảng 06 triệu liều vaccine được chuyển đến Châu Mỹ La-tinh và Caribbean; khoảng 07 triệu liều vaccine được gửi đến Miền Nam và Đông Nam Châu Á; khoảng 05 triệu liều vaccine được gửi đến Châu Phi. Số liều lượng vaccine còn lại, lên tới hơn 6 triệusẽ được chuyển trực tiếp từ Hoa Kỳ đến các quốc gia bao gồm Canada, Mexico, Ấn Độ và Nam Hàn.

Vaccin Plizer- BioNtech. Ảnh: sciencenews.org