Các nhà lập pháp Hạ Nghị Viện vừa phê duyệt ngân sách chi tiêu trị giá 1,4 ngàn tỷ mỹ kim, để ngăn chặn việc đóng cửa một phần cơ quan chính phủ; họ cũng phê duyệt nâng tuổi mua thuốc lá tại Hoa Kỳ lên 21, và bãi bỏ vĩnh viễn một số thuế của Đạo Luật Chăm Sóc Sức Khỏe Giá Cả Phải Chăng. Ngân sách chi tiêu này được chuyển lên Thượng Nghị Viện xem xét, trước khi ngân sách của chính phủ cạn kiệt vào Ngày 21 Tháng Mười Hai.

Hạ Nghị Viện không phê duyệt 5 tỷ mỹ kim để xây bức tường biên giới theo yêu cầu của Tổng Thống Donald Trump, các nhà lập pháp chỉ đồng ý tài trợ 1,37 tỷ mỹ kim, cho những gì có liên quan đến bức tường biên giới. Để ngăn chặn thanh thiếu niên hút thuốc lá, mua các thiết bị vaping, thuốc lá điện tử, các nhà lập pháp nói rằng, bắt đầu từ bây giờ phải đúng 21 tuổi mới được quyền mua thuốc lá. Họ cũng cho Cục Điều Hành Thực Phẩm Dược Phẩm Hoa Kỳ thời gian 6 tháng, để thiết lập các quy định mới. Cơ quan này có 3 năm làm việc với các tiểu bang, để  thực hiện những quy định được thay đổi.

Phần chi tiêu nhiều nhất trong dự luật ngân sách thuộc về Bộ Quốc Phòng. Ngũ Giác Đài nhận tổng cộng 738 tỷ trong năm 2019, nhiều hơn 22 tỷ so với năm 2018. Thượng Nghị Viện cho phép Bộ Quốc Phòng thành lập “Lực Lượng Không Gian,” một sáng kiến của Tổng Thống Donald Trump, đồng thời cũng là một ngành mới của Quân Đội Hoa Kỳ được thành lập sau hơn 60 năm. Ngoài ra dự luật chi tiêu mới cũng cho phép nhân viên liên bang được nghỉ 12 tuần có lương để nuôi con. Dự thảo ngân sách chi tiêu này, không bao gồm các chương trình phúc lợi như An Sinh Xã Hội và Medicare, những chương trình được tài trợ riêng biệt

Quốc Hội Hoa Kỳ. Ảnh: pbs.org