GERMANY/ SYRIA – Một tòa án Đức kết án tù chung thân đối với ông Anwar Raslan, một đại tá người Syria 58 tuổi, vì tội ác chống lại loài người trong một vụ án mang tính bước ngoặt. Ông Anwar Raslancó liên quan đến vụ tra tấn hơn 4.000 người trong cuộc nội chiến Syria, tại một nhà tù được mệnh danh là “địa ngục trần gian.”

Phiên tòa xét xử ở Koblenz là vụ án hình sự đầu tiên trên thế giới,  được đưa ra xét xử những người lãnh đạo tại Syria. Thật khó để tưởng tượng những gì những người đàn ông và phụ nữ bị giam giữ trong nhà tù khét tiếng Al-Khatib của Syria, đã phải chịu đựng.

Ông Raslan bị cáo buộc là quan chức an ninh cấp cao dưới thời Tổng Thống Bashar al-Assad, khi các cuộc biểu tình chống chính phủ hàng loạt bị đàn áp mạnh mẽ vào năm 2011. Nhiều người biểu tình và những người khác bị nghi ngờ chống lại chế độ đã bị bắt giam tại nhà tù Al-Khatib ở Damascus, nơi các công tố viên nói rằng ông Raslan đã chỉ thị các hoạt động.

Ông ta bị cáo buộc 58 tội danh giết người, cũng như  cưỡng hiếp và tấn công tình dục; đã tra tấn ít nhất 4.000 người bị giam giữ ở đó từ năm 2011 đến năm 2012.

Phán quyết có ý nghĩa đặc biệt là đối với những người sống sót sau khi bị bắt giam trong nhà tù Al-Khatib. Họ đã đưa ra bằng chứng trong tiến trình xét xử. Một tòa án hình sự hiện nay chính thức thừa nhận rằng: Chính phủ Assadgây ra những tội ác chống lại nhân loại, đối với chính công dân của họ.

Bị cáo Anwar R. người che mặt bên phải, và những người có liên quan đến phiên tỏa xét xử ông tai Tòa Án Thượng Thẩm ở
Koblenz, Miền Tây Nước Đức. Ảnh: gpb.org