MALAYSIA – Thẩm Phán Mohamad Nazlan Ghazali kết án Thủ Tướng Najib 12 năm tù giam, về các tội danh liên quan đến việc ăn cướp hàng tỷ mỹ kim của một quỹ đầu tư của Malaysia, khi chính phủ của ông bị hạ bệ trong cuộc bầu cử gây sốc từ hai năm trước.

Đây là phán quyết đầu tiên trong 05 phiên tòa xét xử tội tham nhũng của ông kéo dài suốt 05 tháng, sau khi Đảng Malay của ông là khối lớn nhất trong liên minh nắm quyền của chính phủ cải cách, đã lật đổ ông Najib vào năm 2018.

Các nhà phân tích cho rằng phán quyết này sẽ thúc đẩy vụ án truy tố trong các phiên tòa khác của ông Najib, và sẽ báo hiệu cho cộng đồng thương nghiệp rằng hệ thống pháp lý Malaysia có thế mạnh trong việc giải quyết các tội phạm tài chánh quốc tế. Nhưng những người khác khuyến cáo rằng phán quyết có thể bị đảo ngược, vì đảng chính trị của ông vẫn còn nắm quyền lực.

Cựu Thủ Tướng Najib bình tĩnh, sắc mặt lạnh như thép khi ông trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Malaysia bị kết án tù giam vì tội tham nhũng liên quan đến quỹ 1MDB.

Ông tuyên bố sẽ kháng cáo bản án, tuyên thệ ngắn gọn ngay tại chỗ ngồi trong tòa án, trước khi nói rằng ông không hề hay biết bất cứ điều gì có liên quan đến tham nhũng.

Cựu Thủ Tướng Najib. Ảnh: asyarfs.org