MYANMAR – Vào đêm quân đội Myanmar nắm chính quyền Bác Sĩ  Sasa ở thủ đô Naypyitaw dự kiến ​​sẽ nhận được một công việc trong Nội Các của bà Aung San Suu Kyi, sau khi điều hành chiến dịch tranh cử thành công cho đảng của bà ở tiểu bang Chin, quê hương của ông.

Nhưng khi quân đội xuất hiện khắp thành  phố trong những giờ đầu ngày 1/ 2, bắt giữ  bà Suu Kyi cùng với hầu hết các quan chức trong chính phủ của bà, đồng thời tuyên bố quay trở lại chế độ quân sự. Bác sĩ Sasa bỗng dưng trở thành nhà chính trị bỏ trốn.

Ông cải trang thành một tài xế lái xe tắc-xi đi vào làng mạc xa xôi, vì không muốn  “bị bắt như chuột mắc bẫy.”

Kể từ đó chỉ bằng tên gọi Sasa, ông trở thành gương mặt đại diện cho “Cuộc Cách Mạng Nổi Dậy” của Myanmar, và là nhân vật chủ chốt trong cuộc kháng chiến chống lại sự cai trị của quân đội, với tư cách là phái viên quốc tế của chính phủ dân sự.  Trong vòng vài ngày sau cuộc hẹn, bác sĩ Sasa có hàng triệu người theo dõi trên Facebook và Twitter.

Vài giờ sau khi kêu gọi mọi người gửi bằng chứng về sự lạm dụng ngược đãi của lực lượng an ninh, Sasa cho biết: Chỉ trong vòng một giây email của ông gần như không đủ sức nhận hằng hà sa số lá thư.

Trao đổi với thông tấn Reuters từ một địa chỉ không được tiết lộ, bác sĩ Sasa nói: ” Thật đơn giản: Quân đội đã tuyên chiến với người dân Myanmar.”

Chính phủ quân sự cáo buộc bác sĩ Sasa tội phản quốc, một tội danh mang chắc chắn sẽ bị án tử hình.

Bác sĩ Sasa ở Miền Tây Myanmar, nơi dân chúng hầu như đều là người dân tộc Thiên Chúa Giáo, phải chịu đựng nhiều thập niên ngược đãi, nghèo khổ, dưới những chế độ cai trị Myanmar trước đây. Ông không hối tiếc khi đánh đổi mạng sống, để theo đuổi nền dân chủ.

Ông cho biết: Suốt 40 năm qua ông đã phải sống dưới chế độ độc tài quân sự. Nó chỉ mang lại bi kịch, thống khổ và đau đớn.

Được biết sau khi học xong ở Yangon, bác sĩ Sasa đến Ấn Độ làm việc trên các công trường xây dựng. Sau đó ông theo học ngành y ở Armenia, trở về tiểu bang Chin vào năm 2007 để tham gia đối phó với nạn đói kinh hoàng tại quê hương, vì chuột phá hoại mùa màng.

Bác Sĩ Sasa. Ảnh: Sasa’s Twitter