LOUISIANA – Nha Cảnh Sát Giáo Xứ Ascension tường trình cái chết đầu tiên do các nhân viên đã cho biết: Cây đổ khiến một người bị thương, đồng thờ đếnđể tìm nạn nhân đã qua đời. Những người theo dõi cơn bão cho biết: Ngay cả sau vài giờ cơn bão vẫn mạnh như khi nó thổi vào vào đất liền, mặc dù tối ngày 29/8 Ida chỉ còn là cơn bão Cấp 3.

Thống Đốc Louisiana John Bel Edwards thông báo: Khoảng 1.500 người ở 23 nơi tạm trú. Con số này dự kiến sẽ gia tăng, khi mọi người biết rằng họ không thể ở lại nhà. Thống Đốc Edwards khuyến cáo cư dân tuân theo lệnh giới nghiêm  do các giáo xứ đặt ra, đồng thời tránh xa các con đường.

Ông cũng khẳng định: Đây là một trong số những cơn bão mạnh nhất mà tiểu bang phải trải qua ít nhất là kể từ thập niên 1850. Cơn bão  Ida thổi đến bến cảng Fourchon, cách phía Nam New Orleans 60 dặm vào giữa trưa.

Đây là cơn bão cấp 4, xếp vào loại thứ hai mang lại mưa to, gió giật liên tục lên đến150 dặm một giờ, trong khi nước biển dâng cao nguy hiểm. Một phát ngôn viên của Entergy xác nhận toàn bộ New Orleans bị cúp điện vào đêm ngày 29/8.

Theo dữ liệu từ poweroutage.us, gần một triệu khách hàng trên toàn tiểu bang không có điện. Trước đó cùng ngày Ủy ban Thoát Nước Và Cấp Nước của New Orleans khuyến cáo người dân không sử dụng máy rửa bát hoặc máy giặt, để giảm thiểu nước thải vì các trạm bơm nước thải đã bị sập do cúp điện.

Ngày 29/8 cơn bão Ida thổi vào Louisiana, tàn phá thành phố này cũng như phần lớn vùng Đông Nam Louisiana, gây cúp điện, khiến cây cối tróc gốc gãy đổ, trở thành cơn bão gây thiệt hại nghiêm tọng tại khu vực kể từ khi xảy ra cơn bão Katrina cách đây16 năm trước.

Cơn bão Ida tại Louisiana. Ảnh: wglt.org