HONG KONG – Chính quyền đặc khu tuyên bố bãi bỏ tư cách nghị viên đối với  bốn thành viên quốc hội, những người trước đó bị cấm tái tranh cử vì các nhà chức trách cho rằng sự cam kết trung thành của họ với Hong Kong không chân thành.

Việc trục xuất các nhà lập pháp sẽ càng khiến Phương Tây thêm lo ngại về mức độ tự trị của Hong Kong, từng được cam kết theo công thức -một quốc gia, hai hệ thống-  khi Vương Quốc Anh chấm dứt chế độ thuộc địa, trao trả Hong Kong lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Các nhà lập pháp đối lập ủng hộ dân chủ của Hong Kong cho biết trong ngày 11/11rằng,  họ sẽ từ chức để phản đối việc sa thải 0 đồng nghiệp của họ ra khỏi hội đồng thành phố, sau khi chính phủ Bắc Kinh trao cho chính quyền đặc khu quyền hạn mới để kiềm chế hơn nữa sự bất đồng chính kiến.

Trước đó trong ngày Quốc Hội Trung Quốc phê duyệt một nghị quyết, cho phép cơ quan hành pháp thành phố trục xuất các nhà lập pháp được coi là ủng hộ nền độc lập của Hồng Kông, những người bị cáo buộc thông đồng với các lực lượng nước ngoài hoặc đe dọa an ninh quốc gia, mà không cần thông qua tòa án.

Các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ Hong Hong. Ảnh: pbs.org