JAPAN – Là bác sĩ tốt nghiệp tại Hoa Kỳ ông Hiroki Saito theo dõi rất nhiều trường hợp lây nhiễm Covid-19 nghiêm trọng tại Bệnh Viện Yokohama Seibu của Đại Học Saint Marianna trong thời đại dịch, bao gồm cả làn sóng nhiễm trùng thứ tư hiện nay, khiến thủ đô của Nhật Bản và một số khu vực khác rơi vào tình trạng khẩn cấp.

Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa Thế Vận Hội Tokyo 2020 sẽ diễn ra, các bác sĩ như ông Hiroki Saito cũng như các y tá và chuyên gia y tế công cộng, trở thành một trong số những nhóm thẳng thắn nhất thể hiện mối lo ngại về đại dịch và chống Thế Vận Hội.

Họ nói rằng sự kiện này sẽ khiến công chúng gặp rủi ro, càng làm căng thẳng hơn nữa hệ thống chăm sóc sức khỏe. Bác Sĩ Hiroki Saito nói: “Rất khó để đạt được mục tiêu là KHÔNG CÓ trường hợp lây nhiễm mới nào, khi làn sóng đại dịch đang lan rộng trong các cộng đồng khác nhau.”

Những cuộc thăm dò ý kiến ​​cho thấy phần lớn công chúng Nhật Bản phản đối việc tổ chức Thế Vận Hội vào mùa hè. Họ lo ngại việc hàng chục ngàn vận động viên và quan chức đến Nhật Bản, quốc gia hầu như  vẫn đóng cửa với người nước ngoài kể từ năm ngoái, trong khi chương trình tiêm chủng vẫn chưa được nhanh chóng thực hiện.

Ngày 26/5 nhật báo Asahi Shimbun, một đối tác chính thức của Thế Vận Hội, đăng một bài xã luận kêu gọi hủy bỏ sự kiện thể thao này. Phần lớn đất nước, bao gồm cả thành phố chủ nhà Tokyo, vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp lần thứ ba, dự kiến ​​sẽ được gia hạn trong tháng này. Chỉ hơn 5% dân số cả nước đã được tiêm chủng. Hiện nay Nhật Bản có tổng số trường hợp lây nhiễm là 719.000 người; và 12.394 trường hợp tử vong.

Biểu tình phản đối tổ chức Thế Vận Hội tại Nhật Bản. Ảnh: npr.org