BOEING, U.S.A – Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cho biết:Nhà sản xuất máy bay Boeing Co  trả hơn $2,5 tỷ Mỹ Kim, để giải quyết cuộc điều tra của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ về hai vụ rơi máy bay 737 MAX khiến 346 người thiệt mạng. Và Boeing sẽ không bị buộc phải nhận tội hình sự.

Bộ Tư Pháp cho nói rằng: Thỏa thuận này bao gồm khoản tiền phạt hình sự $243,6 triệu Mỹ Kim, khoản bồi thường cho khách hàng của hãng hàng không 737 MAX của Boeing là $1,77 tỷ Mỹ Kim, đồng thời thành lập quỹ hỗ trợ nạn nhân vụ tai nạn trị giá 5$00 triệu Mỹ Kim, để bồi thường cho những người thừa kế, người thân và những người thụ hưởng hợp pháp hành khách.

Các vụ tai nạn khiến máy bay  737 MAX phải nằm trong bãi suốt 20 tháng, kể từ tháng 3 năm 2019; và chỉ được dỡ bỏ vào tháng 11, sau khi Boeing thực hiện những thiết bị nâng cấp an toàn đáng kể.

Boeing bị buộc tội âm mưu lừa gạt Hoa Kỳ. Nhà sản xuất máy bay lớn nhất của Hoa Kỳ phải đối mặt với thỏa thuận truy tố được đình hoãn 3 năm, sau đó những cáo buộcnày  sẽ được bác bỏ, nếu công ty tuân thủ thỏa thuận.

Boeing thừa nhận trong các tài liệu của tòa án rằng: Hai trong số các Phi công Kỹ thuật Chuyến bay 737 MAX của họ đã lừa dối Cục Hàng Không Liên Bang, về một hệ thống an toàn quan trọng gắn liền với cả hai vụ tai nạn chết người được gọi là MCAS.

Giám đốc điều hành Boeing là ông David Calhoun cho biết: Thỏa thuận thừa nhận này đúng, vì chúng tôi đã đánh mất những giá trị và sự kỳ vọng của mình.” Quỹ thanh toán hàng không sẽ bao gồm các khoản thanh toán trước, mà Boeing đã thực hiện cho các hãng hàng không.

Boeing 737-MAX. Ảnh: dcreport.org