BEIJING – Ủy Ban Thường Vụ Đại Hội Nhân Dân Toán Quốc, cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, sẽ kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày tại Bắc Kinh vào ngày 29/3, nơi các quan chức hàng đầu sẽ sửa đổi hiến pháp Hong Kong, để thực hiện một kế hoạch được thông qua gần đây nhằm đại tu hệ thống bầu cử của thành phố.

Những thay đổi này sẽ đánh dấu sự tái cấu trúc quan trọng nhất của hệ thống chính trị và hành chánh từ thuộc địa cũ của Vương Quốc Anh, kể từ khi Hong Kong trở lại quyền cai trị của Trung Quốc vào năm 1997, cũng như gia tăng quyền kiểm soát của Bắc Kinh đối với những hoạt động đặc khu hàng chánh này.

Hội Đồng Lập Pháp Hong Kong thận trọng xem xét và phê duyệt các dự luật, phê duyệt chi tiêu và có quyền bổ nhiệm cũng như bãi miễn các thẩm phán của Tòa Phúc Thẩm cuối cùng, cũng như chánh án của Tòa Án Tối Cao.

Hiện nay Hội Đồng Lập Pháp Hong Kong có 70 ghế, 35 trong số 70 ghế này được bầu trực tiếp thông qua năm khu vực bầu cử địa lý. Còn lại 35 người còn được bầu gián tiếp thông qua các khu vực bầu cử, các nhóm lợi ích chuyên nghiệp hoặc đặc biệt , có tiếng nói đối với các lãnh vực của nền kinh tế chủ yếu là các nhân vật thân Bắc Kinh.

Ban đầu có rất ít thông tin chi tiết, nhưng truyền thông Hong Kong trích dẫn các nguồn tin ẩn danh cho biết: Những thay đổi do Bắc Kinh đề nghị bao gồm việc gia tăng quy mô cơ quan lập pháp của thành phố từ 70 ghế lên 90 ghế, với các ghế bổ sung thuộc thành viên thân Bắc Kinh. Sự thay đổi cải cách này cũng nhằm mục đích nâng số lượng thành viên trong ủy ban bầu cử của thành phố, nơi chọn lãnh đạo của Hong Kong từ 1.200 lên 1.500 người.

Các nhà điều hành đặc khu Hong Kong. Ảnh: en.wikipedia.org