EURPOEAN UNIONS / U.K. – Bộ Trưởng Michael Gove và Phó Chủ Tịch Ủy Ban Châu Âu Maros Sefcovic tổ chức cuộc họp với Ủy Ban Liên Hợp Châu Âu, để thảo luật về tiến độ thực hiện hiệp định ra khỏi khu vực đồng Euro vào năm 2020.

ương Quốc Anh cho biết trong ngày 19/10 rằng: Cánh cửa vẫn mở nếu Liên Minh Châu Âu muốn thực hiện một số nhượng bộ nhỏ để cứu các cuộc đàm phán thương mại Brexit, nhưng nếu Liên Minh Châu Âu không làm việc, sẽ không có bất cứ hiệp định nào trong 10 tuần nữa.

Cuối tuần vừa qua Thủ Tướng Boris Johnson cho biết, không có lý do gì để tiếp tục đàm phán và đã đến lúc chuẩn bị cho một cuộc chia tay không có hiệp định, khi tư cách thành viên Liên Minh Châu Âu không chính thức của Vương Quốc Anh kết thúc vào ngày 31 tháng 12.

Tuy nhiên Bộ Trưởng Michael Gove, người ủng hộ Brexit và ủng hộ việc phải có hiệp định, đã thể hiện thái độ ôn hòa hơn khi nói rằng hiệp định có thể đạt được nếu Liên Minh Châu Âu đồng ý.

Trưởng đoàn đàm phán Michel Barnier sẽ trao đổi với ông David Frost qua điện thoại trong tuần này, để thảo luận về cơ cấu của các cuộc đàm phán trong tương lai.

Ngày 15/10 vừa qua các cuộc hội đàm không thành, khi Liên Minh Châu Âu yêu cầu Anh nhượng bộ. Những vấn đề cần giải quyết bao gồm quy định cạnh tranh bình đẳng, giải quyết tranh chấp và về ngư nghiệp.

Các nhà ngoại giao và các quan chức Liên Minh Châu Âu đánh giá thái độ của  Thủ Tướng Johnson là một nỗ lực điên cuồng, trước khi đôi bên có sự nhượng bộ để tiếp tục đàm phán về hiệp định thương mại sau ngày Brexit.

Các nhà đàm phán Liên Minh Châu Âu và Anh Quốc. Ảnh: thepublicsradio.org