Nhân công bất hợp pháp là những di dân không giấy tờ bị bắt tại nhà máy Koch Foods hôm 7/8/19 khi nhà hữu trách truy quét một số hãng xưởng tại Mississippi. Ảnh: VOA Tiếng Việt

Thông tấn xã Reuters đưa tin: Ngày 7/8/2019, các nhân viên thuộc Cơ Quan Thực Thi Di Trú Và Hải Quan Hoa Kỳ ( ICE) với sự hợp tác của Văn Phòng Công Tố địa phương, bắt giữ 680 người di dân không có giấy tờ, làm việc bất hợp pháp tại các nhà máy. 

Đây là chiến dịch truy quét nhắm vào các cơ sở, hãng xưởng trên 6 thành phố khác nhau ở Miền Nam Mississippi.

Nhà chức trách thu giữ hồ sơ kinh doanh của những cơ sở, hãng xưởng có người di dân làm việc bất hợp pháp, như một phần trong cuộc điều tra hình sự liên bang.

Văn Phòng Luật Sư Hoa Kỳ của Quận Miền Nam Mississippi hợp tác với ICE thông báo: Một số di dân trong số những người bị bắt giữ sẽ được trả tự do vì lý do nhân đạo; họ được yêu cầu phải xuất hiện tại tòa án di trú của Hoa Kỳ. Những người khác sẽ được chuyển đến một cơ sở ICE ở Jena, Louisiana.

Cơ Quan Thực Thi Di Trú  Và Hải Quan Hoa Kỳ không xác định quốc tịch của các công nhân bị bắt giữ. Tòa Lãnh Sự Mexico cho biết, họ đang đến khu vực này để hỗ trợ những người có quốc tịch Mexico, có thể có liên quan đến vụ bắt giữ này.

Một trung tâm giam giữ người di dân bất hợp pháp. Ảnh: tpr.org

Trong quá khứ, năm 2008 ICE từng bắt giữ hơn 300 công nhân tại một nhà máy đóng gói thịt ở Postville, Iowa.

Được biết  Tháng Chín /2018 khi năm tài chánh 2018  kết thúc, ICE thực hiện hơn 2.300 vụ bắt giữ hình sự và hành chính tại các cơ sở, hãng xưởng, trong khi năm 2017 chỉ thực hiện hơn 300 vụ bắt giữ người di dân làm việc bất hợp pháp.

NGUỒN TIN: REUTERS