IRAN – Tranh luận về tổng số người bị lây nhiễm virus Covid-19 giữa các quan chức Iran cho thấy rõ những chỉ trích về cách giải quyết của chính phủ Iran đối với sự bùng phát virus Covid-19 tại Iran. Thứ Trưởng Y  Tế Iraj Harirchi cho biết: Tính đến ngày hôm qua, đã có 12 trường hợp tử vong và 61 trường hợp bị nhiễm virus xảy ra tại Iran.

Hầu hết các trường hợp này đều ở Thành Phố Qom, thánh địa của người Hồi Giáo Shiite, thuộc Miền Nam Thủ Đô Tehran. Thứ Trưởng Harirchi cũng cho biết: Chính phủ Iran không ủng hộ việc cách ly, bởi vì chiến thuật này được sử dụng trước Thế Chiến Thứ Nhất để đối phó với bệnh dịch hạch.

Trong khi đó Nghị Sĩ Ahmad Farahani, đại diện của Thành Phố Qom, cho biết 50 người đã thiệt mạng vì virus Covid tại đây. Ông cũng lưu ý rằng chính phủ đã chậm trễ trong việc thông báo dịch bệnh lây nhiễm; thành phố không có đầy đủ thiết bị y tế để đối phó với tình trạng khủng hoảng về sức khỏe khi dịch bệnh gia tăng.

Ông cũng nói thêm rằng, nếu trường hợp nhiễm bệnh chỉ là một phần tư của con số 50 thì ông sẽ từ chức. Ngoài Iran ra, Kuwait và Bahrain cũng ghi nhận các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên tại quốc gia của họ. Những người bị lây nhiễm đều là những người mới từ Iran trở về.

Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất cũng thông báo 2 trường hợp mới lây nhiễm trong ngày 22 tháng 2. Lebanon cũng thông báo trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên tại nước họ.

Nghị Sĩ  Farahanicho biết có 50 người bị nhiễm Covid-19 tại Thành Phố Qom. Ảnh: ncr-iran.org