CONGO – Ông Patrick Muyaya, phát ngôn viên của Chính Phủ Congo, cho biết trên đài truyền hình  quốc gia: Một kẻ đánh bom liều chết tấn công nhà hàng ở Thành Phố Beni thuộc Miền Đông Congo khiến ít nhất 05 người thiệt mạng. Vụ tấn công xảy vào khoảng từ 7 giờ 45 phút đến 8 giờ tối ngày 25/12 tại quán rượu In Box.

Kẻ tấn công và 05 người khác thiệt mạng ngay tại hiện trường. Các nạn nhân là một đội trưởng thuộc Lực Lượng Vũ Trang Cộng Hòa Dân Chủ Congo và hai người con gái của ông. Ngoài ra còn có một người đàn ông và một người đàn bà chưa rõ danh tánh.

Đây là vụ tấn công bạo lực mới nhất tại một khu vực mà các lực lượng Congo và Uganda đã tiến hành chiến dịch chống lại các phần tử bị hoài nghi là chiến binh Hồi Giáo thuộc Lực Lượng Dân Chủ Đồng Minh, một nhóm liên kết với Nhà Nước Hồi Giáo. Nhóm này chưa tuyên bố bất cứ điều gì liên quan đến vụ tấn công nói trên. ***

Thành Phố Beni bị chấn động vì hai vụ nổ vào ngày 27/6 tại nhà thờ Công Giáo và tại một quán rượu. Không ai thiệt mạng trong hai vụ nổ nói trên, ngoài kẻ đánh bom đã chết khi thực hiện vụ nổ thứ hai.

Đầu Tháng Mười Hai một vị tướng của Uganda thông báo: Chính phủ Congo và chính phủ Uganda cùng thực hiện chiến dịch nhắm vào bốn doanh trại của Lực Lượng Dân Chủ Đồng Minh, trong đó có 02 trại ở khu vực Beni.

Các quan chức trước đó đã đổ lỗi cho nhóm này về các vụ đánh bom trong khu vực. Sự can thiệp của Uganda gây bất an tại Congo, vì hành động của quân đội nước này trong cuộc nội chiến kéo dài từ năm 1998 đến năm 2003 tại quốc gia này. Uganda bị cáo buộc chiếm đóng lãnh thổ và cướp bóc tài nguyên của Congo.

Bom tự sát tấn công q nhà hàng tại Congo. Ảnh: persecution.org