Tàu đổ bộ tấn công Mistral của Pháp. Ảnh: VOA Tiếng Việt

 

Đầu tháng 7/2019  Tiến Sĩ Prashanth Parameswaran, biên tập viên cao cấp của trang Diplomat chuyên phân tích về các vấn đề an ninh chính trị Đông Nam Á, nhận xét  rằng: Việt Nam và Nước Pháp có mối quan hệ lịch sử lâu dài, bắt nguồn từ thời Pháp cai trị Việt Nam nằm trong cái gọi là Xứ Đông Dương thuộc Pháp.

Mối quan hệ đương đại, lần đầu tiên được chính thức hóa vào năm 1973, bắt đầu phát triển trong vài năm qua, khi cả hai quốc gia ký quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2013. Từ đó trong lãnh vực quốc phòng của Việt Nam và Pháp Quốc, đã có một số điều phát triển.

Theo phân tích của Tiến Sĩ Parameswaran, dù Việt Nam và Pháp ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng vào năm 2009, nhưng hai quốc gia lại đi sâu vào hợp tác ở nhiều phương diện khác nhau, như quân y và gìn giữ hòa bình, hay về mặt tương tác cá nhân, chẳng hạn như tàu hải quân của hai quốc gia thăm viếng lẫn nhau. 

Một trong số những khía cạnh của sự hợp tác quốc phòng nói trên là tổ chức Đối Thoại Chính Sách Quốc Phòng, được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2016, và lần thứ hai vào năm 2018.

Bản đồ Pháp-Việt. Ảnh: en.wikipedia.org

Tuần vừa qua, một cuộc đối thoại nữa được tổ chức giữa hai bên – Đối Thoại Hợp Tác Chiến Lược Và Quốc Phòng Việt Pháp, được tổ chức tại Pháp từ ngày 1 đến ngày 4 tháng 7.

Xem thêm:   Toàn tiền tỷ

Phái đoàn Việt Nam do Thứ Trưởng Quốc Phòng Nguyễn Chí Vinh dẫn đầu, trong khi phái đoàn của Pháp do ông Hervé de Bonnaventure, phó Tổng Giám Đốc Chiến Lược Và Quan Hệ Quốc Tế Thuộc Bộ Quốc Phòng Pháp dẫn đầu.

NGUỒN TIN: THE DIPLOMAT