Không chỉ có thuốc ung thư giả H-Capita, VN Pharma còn nhập về hơn 7 loại thuốc kháng sinh cũng từ Công ty “ma” Helix Canada. Điều khủng khiếp là từ năm 2011 đến 2014, đã có tới 4 loại thuốc kháng sinh lọt vào hơn 109 bệnh viện ở 36/63 tỉnh, thành phố trên cả nước Việt Nam. Với số tiền mà bảo hiểm y tế phải thanh toán lên đến 55,378 tỷ đồng.

Câu hỏi được đặt ra là: “Bộ Y tế không biết hay dối trá?” Lý do:

Khi Tòa đã xác định thuốc H-Capita là giả; cơ quan điều tra đã xác định ở địa chỉ 392 Wilson Ave, Toronto, Ontario Canada M3H1S9, Canada mà VN Pharma khai là trụ sở của công ty sản xuất thuốc H-Capita, đã không hề có Công ty nào là Helix Pharmaceuticals Inc, mà cả 7 loại thuốc trên đều do “Công ty ma” này sản xuất, thì cũng như H-Capita, các loại thuốc này đương nhiên là giả.

Danh mục thuốc công bố cho thấy thuốc của VN Pharma đã lọt vào nhiều BV

Thay vì kiểm tra, xác minh, thì ngày 26/10/2017, Bộ Y tế lại nhanh chóng tổ chức họp báo, khẳng định: “Một số báo đăng tải thông tin ngoài thuốc H-Capita, Công ty VN Pharma còn nhập về một số loại thuốc khác cũng do Helix Pharmaceuticals (sản xuất) bằng hình thức giả giấy tờ, và có một số Bệnh viện đã mua số thuốc này là hoàn toàn sai sự thật”. “Đến thời điểm hiện nay chưa có một lô thuốc nào trong 7 thuốc do Công ty Helix Pharmaceuticals sản xuất được nhập khẩu vào Việt Nam.”

Danh sách các đia phương trúng thầu 4 loại thuốc kháng sinh do Công ty “ma” “sản xuất” mà VN Pharma nhập về

Sau 2 năm, khi đã có đủ thông tin chứng minh có ít nhất 4 loại thuốc kháng sinh do Công ty “ma” Helix “sản xuất” đã được VN Pharma “phù phép” để “chui” vào các bệnh viện. Bộ Y tế, (đặc biệt là Cục Quản lý Dược) vẫn còn loanh quanh và ngụy biện. Và công văn hỏa tốc gửi tòa hôm 27/9/2019 để khẳng định thuốc H-Capita không phải thuốc giả của Cục Quản Lý Được là một ví dụ.