Hãng tư vấn đầu tư và định cư Henley & Partners có trụ sở ở London công bố bảng xếp hạng hộ chiếu toàn cầu theo mỗi quý. Bảng xếp hạng quyền lực hộ chiếu của Henley & Partners dựa trên cơ sở dữ liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), với tiêu chuẩn về số lượng quốc gia và vùng lãnh thổ mà công dân mỗi nước có thể dùng hộ chiếu đi vào mà không cần xin visa trước.

Ảnh: Internet

Trong bảng xếp hạng mới nhất 2019, Nhật Bản và Singapore tiếp tục giữ vững ngôi đầu. Hộ chiếu của hai nước đều cho phép người dân nhập cảnh dễ dàng tại 190 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Trong khi đó, Hộ chiếu của công dân Việt Nam bị xếp hạng 90 vì chỉ được tự do đi đến 51 quốc gia, sau Campuchia (hạng 88, 53 nước) và hơn Lào (hạng 92, 49 nước)…

Một điều thú vị trong bảng xếp hạng năm nay là giữa lúc hộ chiếu của Triều Tiên bị xếp hạng 100 vì chỉ đi được 39 quốc gia mà không cần visa, thì hộ chiếu Hàn Quốc lại mạnh thứ 2 trên thế giới khi công dân của họ có thể tự do đi đến 188 nước, “quyền lực” ngang với với Đức và Phần Lan và mạnh hơn cả Đan Mạch, Ý, Luxembourg (hạng 3); Pháp, Tây Ban Nha, Thuỵ Điển (hạng 4); hay Úc, Hà Lan, Bồ Đào Nha (hạng 5) và Canada, Bỉ, Anh, Mỹ…(hạng 6).